Trung Quốc lo ngại kế hoạch của Mỹ, Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ sáu, 22/3/2013, 09:10 GMT+7
    Trung Quốc lo ngại kế hoạch của Mỹ, Nhật

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua bày tỏ sự quan ngại và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, sau khi báo Nhật đưa tin Mỹ-Nhật đang lên kế hoạch cho quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.
    > Mỹ, Nhật tính kịch bản xấu nhất ở Hoa Đông

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Kyodo

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố không một áp lực từ phía bên ngoài nào có thể thay đổi mong muốn và quyết tâm của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ lãnh thổ.

    "Trung Quốc quan ngại sâu sắc về thông tin mà báo chí đưa ra gần đây. Chính phủ Trung Quốc có quyết tâm cũng như khả năng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình", Xinhua dẫn lời người phát ngôn Trung Quốc nói.

    Phát biểu của ông Hồng được đưa ra sau khi báo Nhật cho biết Tokyo và Washington đang thảo luận kế hoạch đối phó với trường hợp xung đột xảy ra tại quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

    Theo hãng tin Kyodo, Nhật Bản đề nghị Mỹ cùng lên kế hoạch chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra tại đây, trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên căng thẳng nhất trong những năm trở lại đây.

    Các quan chức giấu tên của Mỹ xác nhận về cuộc thảo luận và cho biết việc hai chính phủ tính đến tình huống xấu nhất trong bối cảnh căng thẳng hiện nay là một điều "hết sức bình thường". Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết nước này không muốn làm gia tăng căng thẳng, và kế hoạch dự phòng chỉ là một trong nhiều chủ đề trong cuộc gặp của các quan chức Mỹ-Nhật tại Hawaii vào cuối tuần này.

    Đây được cho là lần đầu tiên Mỹ-Nhật thảo luận chung về biện pháp đối phó tại khu vực đặc biệt do Nhật Bản kiểm soát trên thực tế. Trước đó, hai nước đồng minh từng có kế hoạch đối phó với khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên hoặc tại eo biển Đài Loan.

    Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc lên cao từ tháng 9 năm ngoái sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa các đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kể từ đó Bắc Kinh liên tục cho các tàu và máy bay tiếp cận hải phận và không phận quần đảo, khiến lực lượng phòng vệ và tuần duyên Nhật phải điều tàu và máy bay ra ngăn chặn. Nhật Bản cáo buộc radar Trung Quốc ngắm bắn vào tàu khu trục của Nhật ở gần quần đảo hồi tháng 1. Tuy nhiên cáo buộc này bị phía Trung Quốc bác bỏ.

    Vũ Hà



    Posted by vnexpress.net on March 22, 2013 at 00:20:02:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]