Philippines tuần tra Biển Đông canh chừng Trung Quốc tập trận

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Bẩy, 23/03/2013 - 11:48
    Philippines tuần tra Biển Đông canh chừng Trung Quốc tập trận

    (Dân trí) - Lực lượng an ninh hải quân Philippines sẽ tiến hành các cuộc “tuần tra chủ quyền” tại Biển Đông để phòng ngừa khả năng các tàu Trung Quốc thâm nhập lãnh hải nước này trong khi đang tiến hành một cuộc tập trận hải quân trong khu vực.

    Một tàu hải giám của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

    Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernandez hôm 21/3 cho biết hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đang tới vùng biển tại khu vực tranh chấp trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Philippines để kiểm tra sự hiện diện của các tàu hải quân Trung Quốc.

    “Hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines được yêu cầu kiểm tra xem liệu có các vụ xâm nhập hay không”, ông Hernandez nói.

    Động thái trên của Philippines diễn ra sau khi một đội tàu của Trung Quốc được điều động tới Biển Đông để tiến hành cuộc diễn tập về các “kịch bản chiến đấu thực tế”.

    Hãng tin Xinhua của Trung Quốc đưa tin, 4 tàu chiến Trung Quốc được trang bị trực thăng đã rời tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

    Mặc dù không đề cập trực tiếp tới thông tin nhưng ông Hernandez tuyên bố: “Điều quan trọng là các nước khác phải tôn vọng vùng biển và lãnh thổ của Philippines, vì những cuộc tập trận như vậy không được phép thực hiện mà không có sự cho phép của chúng tôi nếu diễn ra trong khu vực bao gồm một phần lãnh thổ của Philippines”.

    Philippines và Trung Quốc đang vướng vào một cuộc tranh chấp chủ quyền vì bãi bạn Scarborough/Hoàng Nham ở Biển Đông.

    Hồi tháng 1, Philippines đã đưa tranh chấp chủ quyền tại biển Đông với Trung Quốc ra tòa án Liên hợp quốc. Philippines tin rằng đường “lưỡi bò” mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông là bất hợp pháp và hy vọng tòa quốc tế sẽ tuyên bố việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền như vậy là trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

    Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối ra tòa cùng Philippines, nhưng Manila khẳng định vẫn tiếp tục nỗ lực này, dù Bắc Kinh không hợp tác.

    An Bình
    Theo Inquirer



    Posted by dantri.com.vn on March 23, 2013 at 10:59:05:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]