Bước leo thang nguy hiểm của Bắc Kinh

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Quốc tế Ngày 29.03.2013, 08:04 (GMT+7)
    Trung Quốc – Việt Nam – ASEAN

    Bước leo thang nguy hiểm của Bắc Kinh

    SGTT.VN - Hôm nay là tàu cá của ngư dân Việt Nam bị tàu vũ trang Trung Quốc bắn trụi cabin. Ngày mai là diễn tập đổ bộ lên khu vực rạn san hô James Shoal gần Malaysia và Brunei... Có lẽ các thành viên ASEAN cần phải có thái độ mạnh mẽ hơn trước những hành động côn đồ của Bắc Kinh trên Biển Đông.


    Ảnh tàu ngư dân Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn hai trái pháo sáng làm cháy tan hoang do tờ USNews đăng.


    Một ngày sau khi bộ Ngoại giao Trung Quốc chối tội trước đông đảo các nhà báo trong nước và quốc tế, thì nay, cũng theo Tân Hoa Xã, một sĩ quan hải quân nước này đã đứng ra công nhận là tàu của Trung Quốc có bắn pháo sáng về hướng của tàu đánh cá Việt Nam, nhưng hai quả pháo sáng ấy đã tắt ngay khi ở trên không (?)

    Giấu đầu hở đuôi

    Cách giải thích vụng về này của quan chức hải quân được bộ Quốc phòng Trung Quốc quảng bá hôm 27.3 là một hành động “giấu đầu hở đuôi” để chạy tội và nhằm làm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của hành động mà Bắc Kinh đã gây ra cho các ngư dân Quảng Ngãi.

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi còn trắng trợn lên giọng: “Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam tiến hành các bước nghiêm túc nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân…” Tuy nhiên, khi bị phóng viên quốc tế truy vấn liệu trên thực tế tàu vũ trang Trung Quốc có bắn vào tàu cá của Việt Nam hay không, ông Hồng Lỗi từ chối xác nhận và đã phải nói tránh đi là “chiếc tàu cá Việt Nam không hề bị thiệt hại vào lúc đó”. Thật là phi logic! Chối tội không bắn, nhưng lại xác nhận là tàu cá Việt Nam lúc ấy không bị thiệt hại gì(!)

    Trong khi đó thì những người đứng đầu đảng/nhà nước Trung Quốc lại không ngớt nói đến hoà bình. Trước khi lên đường dự hội nghị BRICS, Chủ tịch Tập Cận Bình, được báo chí trích dẫn hôm 19.3: “Trung Quốc sẽ gánh vác càng nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế theo khả năng, đóng góp to lớn hơn cho hoà bình và phát triển của nhân loại, Trung Quốc kiên định bất di bất dịch đi con đường phát triển hoà bình”. Vào ngày 17.3, tân Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cam kết sẽ giữ vững hoà bình và sự ổn định tại châu Á – Thái Bình Dương: “Một Trung Quốc hùng mạnh sẽ không theo đuổi bá quyền”.

    Vẫn không tránh khỏi tai hoạ

    Ngày 26.3, một hành trình và hoạt động của đội tàu thuộc lực lượng đặc nhiệm đổ bộ được trang bị đầy đủ vũ khí đã được báo chí Trung Quốc quảng bá rầm rộ. Tiểu hạm đội gồm bốn chiến hạm do chiếc tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn dẫn đầu, đã đến khu vực rạn san hô James Shoal, chỉ cách Malaysia 80km, cách Brunei gần 200km, nhưng cách xa bờ Trung Quốc đến 1.800km và nằm gần sát đường chín đoạn mà Trung Quốc từng vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

    Và đâu chỉ có kế hoạch đổ bộ. Trung Quốc hiện đang khai triển một kế hoạch rộng lớn với nhiều hành động “lấn tới” nguy hiểm trên Biển Đông. Chính tướng Chu Thành Hổ, viện trưởng viện Quốc phòng Trung Quốc khi dự hội thảo quốc tế mới đây tại New York đã nói không úp mở: “Thời điểm hiện nay chưa thích hợp để Trung Quốc ký COC”. Vậy là, Trung Quốc sẽ tận dụng “thời điểm chưa thích hợp” ấy để lấn lướt, gây sức ép nhằm tạo bằng được thế “thượng phong” trên thực địa. Thật ra, ông Chu cũng chỉ lặp lại quan điểm chính thức của Trung Quốc. Đối với các cuộc đàm phán về COC, Bắc Kinh đã thẳng thừng “đạp đổ”, đi đầu là Thứ trưởng Ngoại giao Phó Oánh, với lý do rằng Trung Quốc lo ngại sâu sắc về một số diễn biến gần đây. Các lo ngại này xuất phát từ những tiếng nói khách quan của nhiều nước ủng hộ tiến trình này, xuất phát từ việc ASEAN tăng cường quốc tế hoá vấn đề và nỗ lực nhằm đưa ra bản dự thảo COC của riêng ASEAN trong các cuộc thảo luận với Trung Quốc.

    Rõ ràng, tuyên bố ngày 26.3 của Bắc Kinh cần phải được các thành viên ASEAN phê phán mạnh mẽ vì đó là một bước leo thang nguy hiểm! Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bộc lộ một thái độ nước đôi vừa ngang ngược, vừa nguỵ biện khi trả lời phóng viên quốc tế: “Phản ứng của cơ quan chức năng Trung Quốc trước một tàu cá bất hợp pháp của Việt Nam là đúng đắn và hợp lý”, vì theo nhân vật này “quần đảo Tây Sa (tên Trung Quốc đặt cho vùng Hoàng Sa mà họ cưỡng chiếm từ Việt Nam vào năm 1974) là bộ phận không thể tách rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc”.

    Hải Đăng


    Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh:

    Bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào ở Biển Đông đều trái với lập trường của ASEAN

    Trao đổi với báo Sài Gòn Tiếp Thị qua email về việc tàu Trung Quốc bắn vào tàu cá Việt Nam, hôm 20.3 một thành viên của ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định, bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông đều trái với lập trường của ASEAN.

    Ông Lê Lương Minh nói, lập trường của ASEAN về vấn đề Biển Đông đã được các ngoại trưởng ASEAN nêu rõ trong Tuyên bố ngày 20.7.2012 về nguyên tắc 6 điểm. Trong đó nhấn mạnh các bên cần phải thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước 1982 của Liên hiệp quốc về luật Biển. Các bên cần kiềm chế, không sử dụng vũ lực, giải quyết hoà bình các tranh chấp và sớm thoả thuận một bộ quy tắc khu vực về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Theo đó, bất cứ hành động sử dụng vũ lực nào nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông đều trái với lập trường của ASEAN, trái với lợi ích của hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

    Trả lời về kế hoạch triển khai COC trong năm nay, Tổng thư ký cho hay, ASEAN đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng sớm đi vào đàm phán với Trung Quốc về một bộ quy tắc khu vực về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

    Việt Anh




    Posted by sgtt.vn on March 31, 2013 at 03:38:14:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]