Bộ trưởng quốc phòng thăm cảnh sát biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Bộ trưởng quốc phòng thăm cảnh sát biển
    Cập nhật: 06:30 GMT - thứ năm, 11 tháng 4, 2013

    Việt Nam đang chú trọng đầu tư cho lực lượng cảnh sát biển
    Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh vừa tới thăm và kiểm tra Cục Cảnh sát biển vào sáng thứ Tư ngày 10/4, theo báo Quân đội Nhân dân.

    Chính phủ Việt Nam gần đây tỏ ra quan ngại về tình hình an ninh biển, trong khi căng thẳng về chủ quyền tại Biển Đông vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng.
    Mới đây hạm đội Nam Hải thuộc hải quân Trung Quốc vừa thực hiện cuộc hành quân tập luyện kéo dài 16 ngày từ 22/3 ở Biển Đông.

    Trong khuôn khổ hoạt động này các chiến hạm và trực thăng của Trung Quốc đã tới các vùng biển xa tận phía Nam, như bãi đá James gần Malaysia và bãi Vành Khăn thuộc Trường Sa.

    Việt Nam dường như cũng đang có nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ biển, mà lực lượng cảnh sát biển đóng 'vai trò ǹong cốt'.

    Báo của quân đội Việt Nam có bài tường thuật về chuyến thăm Cục Cảnh sát biển của Đại tướng Phùng Quang Thanh, trong đó ông bộ trưởng yêu cầu cảnh sát biển nâng cao vai trò trong việc "thực thi pháp luật trên biển, nhất là nhiệm vụ bảo vệ an toàn đối với công tác thăm dò, khai thác dầu khí; giữ môi trường hòa bình ổn định".

    Đặc biệt, ông nhắc nhở cảnh sát biển "tạo mối quan hệ đoàn kết với các nước Asean" láng giềng, nhưng không nhắc tới Trung Quốc.

    Xử lý tình huống trên Biển ĐôngLãnh đạo Cục Cảnh sát biển được dẫn lời nói công việc chính trong năm 2012 của lực lượng này là "tuần tra khu vực quần đảo Trường Sa; bảo đảm tốt việc phối hợp với Quân chủng Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, ngăn chặn tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam".

    Theo Cảnh sát biển, trong năm ngoái và bốn tháng đầu năm nay, lực lượng này "đã thực hiện 529 đợt trinh sát, phát hiện 3.751 lần/chiếc tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam, xác minh, làm rõ 59 vụ với 221 tàu cá Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ".

    Đại tướng Phùng Quang Thanh đã nêu định hướng nhiệm vụ năm 2013 với lực lượng cảnh sát biển, trong đó ông nhấn mạnh việc "nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và xử lý có hiệu quả các tình huống trên Biển Đông".

    Bộ Quốc phòng Việt Nam đang triển khai Dự án tổng thể xây dựng Cảnh sát biển, trong đó chú trọng hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Gần đây cảnh sát biển Việt Nam đã được trang bị nhiều khí tài mới, như tàu tuần tra đa năng và máy bay tuần thám.

    Hồi đầu tuần, quan chức Tuần duyên Hoa Kỳ cũng cho hay đã gặp gỡ cảnh sát biển Việt Nam để bàn việc hợp tác



    Posted by bbc on April 11, 2013 at 04:32:28:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]