Nhiều chuyên gia lên tiếng về quy hoạch biển của Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Nhiều chuyên gia lên tiếng về quy hoạch biển của Trung Quốc

    14/04/2013 04:31 (GMT + 7)
    TT - Cơ quan ban hành quy hoạch này là Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc. Đây là cơ quan đã được nâng cấp thành cơ quan quản lý về biển cấp bộ của nước này. Quy hoạch được ban hành vào thời điểm mà tình hình chính trị và an ninh khu vực, thế giới hết sức phức tạp.



    Tàu tuần tra Trung Quốc lượn lờ trên biển Đông - Ảnh: ChinanewsTin bài liên quan

    Mặc dù quy hoạch đề cập việc phát triển hải dương ở các biển Hoa Đông, Hoa Nam, Nam Hải (tức biển Đông) nhưng các nội dung cụ thể lại cho thấy nó nhằm vào biển Đông là chính, tức là họ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược độc chiếm biển Đông bất chấp các quy định pháp lý quốc tế, thông qua việc triển khai một cách đồng bộ và bài bản các mặt quân sự, kinh tế, ngoại giao...

    Lần này thấy rõ là họ rất quan tâm quản lý giám sát toàn bộ hoạt động tàu thuyền ở khu vực. Điều đó thể hiện ở nội dung quy hoạch nhấn mạnh việc tăng cường đảm bảo và giám sát hàng hải, phân bố tốt hơn nữa hệ thống quản lý giao thông tàu bè, hoàn thiện hệ thống cột nổi, xây dựng các cột nổi công cộng... Nếu thực hiện điều này, Trung Quốc sẽ vi phạm đến quyền tự do đi lại không gây hại của tàu thuyền tất cả các quốc gia chứ không riêng của VN.

    Tôi cho rằng với tính chất đây là quy hoạch do một cơ quan cấp bộ ban hành, sắp tới Trung Quốc sẽ thực hiện bài bản, cụ thể chứ không chỉ đơn thuần là tuyên truyền. Rất có thể trước khi các bên thống nhất được nội dung đàm phán Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC), Trung Quốc sẽ thật sự tiến hành khai thác dầu khí trên biển Đông, không phải chỉ là thăm dò nữa vì họ từng triển khai giàn khoan khổng lồ xuống biển Đông.

    Ông TRẦN CÔNG TRỤC
    (nguyên trưởng Ban Biên giới chính phủ)
    - HƯƠNG GIANG ghi

    Mưu đồ sâu xa của Bắc Kinh

    Không chỉ trong lời nói, những hành động trên thực địa ở biển Đông từ đầu năm 2013 đến nay đã thể hiện rõ một chính sách của Bắc Kinh.

    Trong sáu năm gần đây, Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định biển Đông là “lợi ích cốt lõi” của mình. Họ thông qua việc tuyên bố chủ quyền 80% diện tích ở biển Đông trong nhiều thập niên trước đây cũng như đã có một loạt hành vi gây hấn có tính toán đối với VN, thực hiện bằng vũ lực kết hợp với mưu mẹo, liên tục đưa ra những chính sách trên biển nhằm thôn tính dần biển Đông trong thời gian qua.

    Trung Quốc luôn đưa ra chủ trương “cùng nhau khai thác” tài nguyên đáy biển, “gác lại” vấn đề lãnh thổ với tiền đề là Hoàng Sa và Trường Sa, các đảo nhỏ và dãy đá ngầm khác là của mình. Luôn khăng khăng quan điểm xem biển Đông là vùng biển “mang tính lịch sử” của mình, luôn miệng chủ trương “giải quyết hòa bình” để “cùng khai thác” bằng cách “gác lại những tranh chấp” nhưng trên thực tế mưu đồ sâu xa của Trung Quốc là đang muốn trở thành nước thực quyền chi phối các quần đảo trên.

    Ông ĐINH KIM PHÚC
    (học giả chuyên nghiên cứu vấn đề biển Đông của VN)
    - MỸ LOAN ghi

    Thế giới phản ứng Trung Quốc tổ chức du lịch đến Hoàng Sa của VN

    Bản tin của BBC News đăng hôm 7-4 với tựa đề “Trung Quốc mở tuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp” đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ độc giả trên khắp thế giới. Đến nay bản tin này đã thu hút 208 lượt bình luận, một con số lớn trên BBC News. Phần lớn ý kiến của độc giả đều không đồng tình với yêu sách của Trung Quốc. Thậm chí một số độc giả bày tỏ quan ngại về sự bành trướng của Trung Quốc với tương lai thế giới.

    Bạn đọc Patrick Lemaire viết: “Trong vòng 100 năm qua, Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với nhiều vùng đất nằm giáp giới mình và họ đã thực hiện đồng hóa người dân ở những vùng lãnh thổ đó. Theo đà đó, hoàn toàn dễ hiểu khi thấy Trung Quốc tiếp tục ức hiếp nước khác để chiếm đoạt lãnh thổ hợp pháp của các nước này. Thậm chí họ còn đưa ra yêu sách chủ quyền đối với một số khu vực ở miền bắc Canada!”.

    N.Q




    Posted by tuoitre.vn on April 15, 2013 at 03:02:16:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]