Việt-Nhật sắp đàm phán an ninh biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Hai, 15/04/2013 - 23:26
    Việt-Nhật sắp đàm phán an ninh biển

    (Dân trí) - Theo báo chí Nhật, Việt Nam và Nhật Bản dự kiến sẽ có cuộc thảo luận song phương đầu tiên về an ninh biển vào tháng 5 tới, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động gây hấn trên Biển Đông và Hoa Đông.

    Nhật và Việt Nam dự kiến sẽ thảo luận về triển vọng Nhật cung cấp tàu tuần tra biển cho Việt Nam.

    Theo tờ Japan Daily Press, cuộc đàm phán dự kiến diễn ra ở Hà Nội. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi quan điểm về triển vọng Nhật cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam. Việt Nam trước đây đã hy vọng Nhật Bản có thể cung cấp các tàu tuần tiễu cho Việt Nam trong nỗ lực cải thiện khả năng bảo vệ an ninh biển.

    Trong khi đó, tờ Japan Times trích các nguồn tin không được tiết lộ cho hay, hai nước chắc chắn sẽ nhất trí khẳng định lập trường chống thái độ hung hãn của Trung Quốc tại các vùng biển mà Nhật Bản và Việt Nam có chủ quyền, và nhu cầu tất cả các bên phải tôn trọng luật quốc tế để bảo đảm an ninh được duy trì tại các vùng biển liên quan.

    Báo Japan Times trích các nguồn tin từ chính phủ Nhật nói rằng giới chức cao cấp của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ hiện diện tại các cuộc thảo luận về an ninh với Việt Nam.

    Trong cuộc thảo luận này, dự kiến Nhật Bản sẽ tường trình về các hoạt động của Trung Quốc trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát trong vùng biển Hoa Đông, trong khi Việt Nam sẽ đề cập tới hoạt động gây hấn, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.


    Vũ Quý
    Theo Japan Times, Japan Daily Press




    Posted by dantri.com.vn on April 15, 2013 at 20:15:24:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]