Ấn Độ triệu đại sứ Trung Quốc vì “xâm phạm lãnh thổ”

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 25/04/2013 - 14:13
    Ấn Độ triệu đại sứ Trung Quốc vì “xâm phạm lãnh thổ”

    (Dân trí) - Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai đã triệu đại sứ Trung Quốc tới để phản đối việc quân đội nước này xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ tại khu vực biên giới tranh chấp giữa 2 nước.

    Trung Quốc và Ấn Độ có chung đường biên giới dài chưa bao giờ được phân định chính thức.
    Phía New Delhi cho biết các binh sĩ Trung Quốc đã tiến sâu 10km vào bên trong lãnh thổ Ấn Độ hôm 15/4 và dựng trại tại thung lũng Depsang của vùng Ladakh thuộc Kashmir.

    Các quan chức quân đội Ấn Độ đã gặp những người đồng cấp Trung Quốc ít nhất hai lần và yêu cầu binh sĩ Trung Quốc rời khỏi khu vực, nhưng họ vẫn không chịu rời đi.

    Ấn Độ xem vụ việc là rất nghiêm trọng và New Delhi đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ tới để phản đối.

    Các nguồn tin cho hay Ngoại trưởng Ấn Độ Mathai đã nói rõ với đại sứ Wei Wei rằng việc làm của Trung Quốc không giúp ích cho việc xây dựng bầu không khí thân thiện trước chuyến thăm của Thủ tướng Lý Trung Quốc Khắc Cường, dự kiến diễn ra vào ngày 20/5.

    Ngoại trưởng Mathai nói thêm rằng Ấn Độ muốn vụ việc sớm được giải quyết, có nghĩa là các binh sĩ Ấn Độ phải rút khỏi địa điểm họ đang đựng trại.

    Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã liên tục bác bỏ các thông tin nói rằng các binh sĩ nước này đã đi vào lãnh thổ Ấn Độ.

    Hai quốc gia láng giềng đang tranh chấp vài khu vực biên giới thuộc dãy Himalaya và đã lâm vào một cuộc chiến ngắn nhưng mẫu máu vào năm 1964. Căng thẳng liên tục bùng phát hết lần này tới lần khác.

    Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về phân chia đường biên giới dài giữa hai nước nhưng cho tới nay vẫn chưa thành công.

    An Bình
    Theo BBC



    Posted by dantri.com.vn on April 25, 2013 at 09:54:12:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]