Philippines, Trung Quốc 'đấu khẩu' vì bãi cạn tranh chấp

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 27/4/2013, 05:04 GMT+7
    Philippines, Trung Quốc 'đấu khẩu' vì bãi cạn tranh chấp

    Manila cáo buộc Bắc Kinh "chiếm đóng trên thực tế" bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc chỉ trích Philippines đang nỗ lực hợp thức hóa việc chiếm đảo bằng cách đưa vấn đề ra tòa án quốc tế.
    > Việt Nam theo sát vụ kiện Philippines-Trung Quốc
    > Philippines quyết tâm kiện Trung Quốc

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario. Ảnh: allvoices

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm qua cho hay 3 tàu chính phủ Trung Quốc vẫn đang duy trì hiện diện ở khu vực xung quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, đe dọa các ngư dân địa phương.

    "Người Trung Quốc đang cố gắng áp đặt một sự chiếm đóng trên thực tế", AFP dẫn lời ông nói với các phóng viên.

    Philippines khẳng định bãi cạn trên nằm gọn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này như đã được luật pháp quốc tế công nhận. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với bãi cạn này.

    Cuộc đối đầu căng thẳng giữa hai nước bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái, khi Trung Quốc điều các tàu chính phủ đến ngăn chặn Philippines bắt giữ các ngư dân nước này đánh bắt ở khu vực trên.

    Ông del Rosario cho hay Manila đã cố gắng giải quyết mâu thuẫn với Bắc Kinh thông qua đàm phán nhưng bất thành, do đó buộc phải nhờ đến một tòa án của Liên Hợp Quốc để bãi bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

    Theo ông del Rosario, Philippines cũng đã hủy các hợp đồng khai thác dầu khí tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông do tình hình nhạy cảm với Trung Quốc. "Chúng tôi đã cân nhắc kỹ và quyết định điều gì là tốt nhất cho quốc gia. Chúng tôi cũng không muốn đẩy các công ty tư nhân vào tình huống khó xử", ông nói.

    Philippines cáo buộc Trung Quốc đang dùng sự hăm dọa để khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, nơi được cho là có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, cũng như những tuyến đường vận tải quan trọng.

    Cũng trong ngày 26/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải một thông báo trên trang web chính thức, trong đó tố cáo Philippines đang nỗ lực "khoác tấm áo choàng hợp pháp lên việc chiếm đóng trái phép các đảo và rạn san hô của Trung Quốc".

    Bắc Kinh kêu gọi Manila rút toàn bộ nhân lực và các cơ sở khỏi các đảo mà Trung Quốc cho rằng Philippines đang chiếm đóng. "Quan điểm đã được Trung Quốc đưa ra sẽ không thay đổi", Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

    Việc hai nước lời qua tiếng lại diễn ra chỉ một ngày sau khi các lãnh đạo của ASEAN kêu gọi đàm phán khẩn trương với Trung Quốc, nhằm tìm ra một giải pháp cho những tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng.

    Philippines từng tìm kiếm sự ủng hộ của các nước ASEAN để đối đầu với tuyên bố chủ quyền từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc kiên quyết từ chối đàm phán đa phương và chỉ muốn thảo luận trực tiếp giữa hai nước.

    Anh Ngọc




    Posted by vnexpress.net on April 26, 2013 at 21:05:53:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]