40 lượt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Bẩy, 27/04/2013 - 20:41
    40 lượt chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật

    (Dân trí) – Báo giới Nhật cho biết trong ngày 23/4 vừa qua, giữa lúc hàng loạt tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, các chiến đấu cơ nước này cũng có 40 lượt áp sát vùng trời bên trên quần đảo này.


    Chiến đấu cơ Nhật đã nhiều lần phải chặn máy bay Trung Quốc


    Thông tin được đăng tải trên tờ Sankei Shimbun. Theo đó, chỉ trong một ngày rất nhiều máy bay quân sự Trung Quốc mà chủ yếu là các chiến đấu cơ đã có những đợt áp sát vùng trời mà Nhật khẳng định chủ quyền, khiến nước này phải điều nhiều chiến đấu cơ F-15 lên xua đuổi.


    Các chuyến bay trên diễn ra hôm 23/4, cùng thời điểm 8 tàu hải giám của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý quanh các quần đảo tại biển Hoa Đông mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.


    Dẫn lời một quan chức chính phủ cấp cao, tờ báo trên cho biết các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay thành tốp lớn. “Đây là mối đe dọa chưa từng có tiền lệ”, một quan chức nói.


    Một người khác thì khẳng định: “Nếu sự phô trương lực lượng như thế này còn tiếp tục, nó có thể dẫn tới một tình thế mà lực lượng phòng không Nhật có thể không đối phó được”.


    Nguồn tin quân sự cho biết các chiến đấu cơ Trung Quốc điều lên bao gồm cả Su-27 và Su-30 phiên bản nâng cấp. Tuy nhiên không rõ các máy bay này có đột nhập vào trong không phận của Nhật hay không. Hiện Bộ quốc phòng Nhật vẫn chưa có tuyên bố chính thức.


    Suốt những tháng gần đây, các tàu của chính phủ Trung Quốc thường đi lại xung quanh 5 hòn đảo do Tokyo kiểm soát, làm bùng phát những căng thẳng về ngoại giao. Tuy nhiên đội tàu hải giám xâm nhập vừa qua là lớn nhất từ trước đến nay từng đi vào vùng biển tranh chấp chỉ trong một ngày kể từ sau khi Tokyo quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư.


    Hôm 13/12 năm ngoái, một máy bay Y-12 của cơ quan hải giám Trung Quốc cũng từng đột nhập vùng trời bên trên các đảo tranh chấp khiến Nhật phải điều nhiều chiến đấu cơ F-15 lên chặn đường.


    Thanh Tùng
    Theo AFP



    Posted by dantri.com.vn on April 27, 2013 at 20:36:35:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]