Giọng điệu ngang ngược và lạc lõng!

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Blog - 24/7
    Thứ Ba, 07/05/2013 - 07:56
    Giọng điệu ngang ngược và lạc lõng!

    (Dân trí) - Nhật báo tiếng Anh China Daily có số lượng phát hành lớn nhất Trung Quốc, ngày 4.5 có bài xã luận với tựa đề “Dẹp các rắc rối trên biển” của tác giả Ruan Zongze - Viện phó Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc.
    >> 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa
    >> Đòi thêm quyền lực, Trung Quốc gây nguy cơ chiến tranh


    Bài báo lên giọng dọa dẫm các quốc gia thành viên của khối ASEAN và xuyên tạc sự thật về các mối quan hệ của các quốc gia ASEAN trên biển Đông, trong đó có Việt Nam: “ASEAN phải ngăn không cho các thành viên của mình gia tăng rắc rối để đảm bảo mối quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á luôn được ổn định”.

    Thật nực cười khi tác giả này cho rằng các quốc gia ASEAN gây rắc rối. Ông ta đã nói điều ngược lại với những gì đang xảy ra trên biển Đông. Không chỉ các nước trong khu vực Đông Nam Á, mà cả thế giới biết rõ ai gây rắc rối và đó chính là Trung Quốc.

    Bài báo cho rằng có những quốc gia cố tình làm xấu đi mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời “muốn thấy” ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và trong việc duy trì sự ổn định và phát triển của khu vực. Tác giả đã quá ngang ngược khi viết rằng: “Một số thành viên ASEAN đã cố tình phá hoại quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc vì lợi ích của họ thông qua việc gây rắc rối tại vùng biển Hoa Nam (biển Đông). Việt Nam và Philippines chiếm đóng các vùng biển và hải đảo của Trung Quốc và đang cố lợi dụng các thế lực ngoại bang để củng cố sự chiếm đoạt phi pháp này”.

    Xin hỏi, ai chiếm Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam? Ai xây cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc chủ quyền của Việt Nam? Ai xua hàng vạn chiếc tàu cá ra ngư trường của Việt Nam? Ai cho tàu hải giám đuổi bắt tàu cá của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam? Ai bắt trái phép ngư dân Việt Nam, thu ngư cụ, tàu thuyền và đòi tiền chuộc? Ai cắt cáp tàu thăm dò dàu khí Việt Nam trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam? Ai mời thầu đầu tư khai thác dầu khí ở các lô trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam???

    Không thể kể hết các rắc rối do Trung Quốc gây ra trên biển Đông đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Nhưng báo chí Trung Quốc luôn nói ngược lại, China Daily cũng như Thời báo Hoàn Cầu luôn nói ngang ngược, bất chấp sự thực và coi thường cộng đồng quốc tế. Chỉ cái lưỡi bò mà Trung Quốc đang vẽ ra cũng đủ để tố cáo cho toàn thế giới biết mọi xung đột hiện nay là do chính tham vọng bá quyền, độc chiếm biển Đông của Trung Quốc.

    Sự nguy hiểm của các bài báo sai sự thật này chính là ở chỗ, tuy nó không lừa ai được ở bên ngoài, nhưng nó đã làm cho đa số người dân Trung Quốc hiểu không đúng về tình hình biển Đông, lịch sử về chủ quyền của các quốc gia trên các vùng biển và đảo thuộc biển Đông. Những quan điểm của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và hẹp hòi sẽ dẫn đến các xung đột khác và khó có thể lường hết được hậu quả.

    Nhân dân yêu chuông hòa bình cũng như trí thức hiểu biết của Trung Quốc từng lên tiếng phản đối những hành động mà Bắc Kinh thực hiện trên biển Đông. Tưởng cũng cần lưu ý, các học giả và người dân Trung Quốc phải nhìn nhận rằng, Trung Quốc gây hấn không chỉ với các quốc gia thành viên ASEAN mà còn với nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ... Trung Quốc tự tạo cho mình một hình ảnh xấu, khiến cho cộng đồng quốc tế nghi ngờ và không muốn ủng hộ.

    Đừng nghĩ rằng là nước lớn thì có thể bắt nạt hay “cả vú lấp miệng em” trên mặt trận truyền thống. Thế giới hôm nay không phải là thời mông muội để bất cứ ai cũng có thể lấy mạnh hiếp yếu, nói càn nói quấy.

    Lịch sử Việt nam chứng minh cho cả thế giới biết rằng, đất nước này chưa từng thất bại trước bất kỳ sức mạnh nào, càng không hề lùi bước trước ai. Chỉ có điều, giá trị cao cả nhất mà nhân loại đang hướng tới là hòa bình, hợp tác, cùng xây dựng các giá trị nhân văn, hạnh phúc và ấm no cho mọi người bất kể màu da, nước tóc. Chính vì thế, Việt Nam luôn hành động và ứng xử tôn trọng tối đa hai tiếng hòa bình và các giá trị làm nên nó.

    Những tiếng nói kích động, ngang ngược, bóp méo sự thật như bài báo của China Daily cần phải bị lên án.

    Lê Chân Nhân



    Posted by dantri.com.vn on May 07, 2013 at 03:54:19:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]