Tàu do thám hải quân Trung Quốc áp sát bãi Cỏ Mây, Trường Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 10/05/2013 - 16:52
    Tàu do thám hải quân Trung Quốc áp sát bãi Cỏ Mây, Trường Sa

    (Dân trí) - Bộ tư lệnh miền Tây của Philippines hôm nay 10/5 cho biết đang giám sát sự hiện diện của hai tàu do thám quân sự Trung Quốc, đã xuất hiện ở ngoài khơi bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ chiều thứ ba vừa qua.



    Trung Quốc hôm thứ hai vừa qua đã phái đội 32 tàu xuống Trường Sa đánh bắt trái phép.

    Bãi Cỏ Mây nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam và là một trong 6 đảo, bãi đá, rặng san hô bị Philippines chiếm đóng trái phép và gọi là bãi Ayungin.

    Tờ Daily Inquirer của Philippines dẫn các nguồn tin quân sự nước này cho biết 2 tàu của Trung Quốc là “các tàu do thám biển”. Các tàu này được biết đã xuất hiện ở vùng biển cách tây bãi Cỏ Mây khoảng 6 hải lý từ chiều ngày thứ ba vừa qua.

    Theo nguồn tin, thông tin về sự xuất hiện của tàu Trung Quốc “đã được thông báo lên giới chức hữu quan”, trong đó có văn phòng tổng thống và Bộ Ngoại giao Philippines.

    Thông tin về việc tàu quân đội Trung Quốc áp sát bãi Cỏ Mây xuất hiện vào thời điểm căng thẳng trên Biển Đông tăng cao. Mới hôm thứ hai vừa qua, Trung Quốc tuyên bố đã phái đội 32 tàu rời Hải Nam đổ xuống Trường Sa của Việt Nam đánh bắt trái phép trong 40 ngày. Đây là đội tàu cá lớn nhất nước này phái xuống Biển Đông trong năm nay, tương tự như đội tàu vào tháng 7 năm ngoái.

    Trường Sa là quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, song bị một số nước, trong đó có Trung Quốc, Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. Phản ứng với thông tin Trung Quốc phái đội tàu cá lớn xuống Trường Sa, Philippines cho biết đã cử hải quân tăng cường giám sát.

    Về phía Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị hôm qua 9/5 cho biết Việt Nam “rất quan tâm đến thông tin trên và sẽ theo dõi sát những diễn biến liên quan đến vấn đề này”. Người phát ngôn cũng khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và nhấn mạnh mọi “hoạt động của các bên tại khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam”.

    Vũ Quý



    Posted by dantri.com.vn on May 10, 2013 at 09:40:45:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]