Sẽ kỷ niệm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Sẽ kỷ niệm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm
    Friday, May 10, 2013 4:16:32PM

    ĐÀ NẴNG (NV) .- Một viên chức ở Đà Nẵng vừa tuyên bố: “Năm tới, đúng vào ngày 19 tháng 1 năm 2014, chúng tôi sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép”.


    Vinh danh Thiếu tá Ngụy Văn Thà (sĩ quan Hải quân Việt Nam Cộng hòa, tử trận khi bảo vệ Hoàng Sa) trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. Trong vài năm qua, nhiều người dân Việt Nam, nhiều lần công khai yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải ghi công những tử sĩ Việt Nam Cộng hòa đã đền nợ nước tại Hoàng Sa. (Hình: Internet)

    Viên chức này tên Bùi Văn Tiếng, vừa là Trưởng Ban tổ chức của Thành ủy Đà Nẵng, vừa kiêm vai trò Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng.

    Tuyên bố vừa kể được ông Tiếng đưa ra, khi gặp mặt 350 thanh niên của 17 tỉnh, thành phố ở miền Trung, đến xem cuộc triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, tại Bảo tàng Đà Nẵng. Nhân vật này còn nói thêm là vào ngày 19 tháng 1 năm tới, ngoài việc kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng sa bị Trung quốc chiếm đòng trái phép, Đà Nẵng còn có thêm “một số hoạt động quan trọng”.

    Đây có thể là những hành động mang tính đáp trả sự khiêu khích của Trung Quốc, vì theo ông Tiếng: “Trong 40 năm qua, Trung Quốc đã làm rất nhiều thứ, sân bay, bến cảng, gần đây là tổ chức tour du lịch ra Hoàng Sa”.

    Nếu điều ông Tiếng nói được thực hiện vào đầu năm tới, đó sẽ là lần đầu tiên, nhà cầm quyền CSVN tổ chức kỷ niệm ngày Việt Nam mất toàn bộ quần đảo Hòang Sa.

    Quần đảo Hoàng Sa là một nhóm khoảng 30 hòn đảo, bãi san hô và mỏm đá ngầm, thuộc lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa. Ngày 19 tháng 1 năm 1974, sau một trận hải chiến giữa Hải quân Việt Nam Cộng hòa và Hải quân Trung Quốc, toàn bộ quần đảo Hoàng Sa đã lọt vào tay Trung Quốc.

    Trong trận hải chiến để bảo vệ chủ quyền của người Việt tại quần đảo Hoàng Sa, có 72 quân nhân Việt Nam Cộng hòa tử trận. Chưa rõ khi tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng có tổ chức tưởng niệm, ghi công 72 vị tử sĩ này, như đề nghị trước nay của nhiều người Việt ở trong nước hay không (?).

    Theo tường thuật của báo chí trong nước, khi gặp gỡ thanh niên, ông Bùi Văn Tiếng còn hướng dẫn họ tham khảo những chứng cứ cho thấy, lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc chỉ ngừng lại ở đảo Hải Nam, hoàn toàn không có cái gọi là thành phố Tam Sa, không có cái gọi là “đường lưỡi bò”, âm mưu độc chiếm 80% diện tích biển Đông, xâm hại chủ quyền của nhiều quốc gia trong khu vực.

    Ông Tiếng kể thêm rằng, trước đây, sau khi tờ Tuổi Trẻ giới thiệu đề nghị của ông, ghi tên để trở thành công dân danh dự của Hoàng Sa, UBND huyện Hoàng Sa (hiện đặt tại Đà Nẵng) đã nhận được rất nhiều thư hưởng ứng, trong đó có cả những cụ già đã 80 tuổi.

    Ông Tiếng còn ca ngợi những ngư dân bất chấp hiểm nguy vẫn bám biển như một cách khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. Ông gọi việc Trung Quốc bắn vào tàu đánh cá của một ngư dân Quảng Ngãi, khiến cabin của con tàu này bị cháy là “hành động hết sức dã man”. (G.Đ)



    Posted by nguoi-viet.com on May 12, 2013 at 23:22:44:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]