Nhật Bản phản đối cáo buộc "đánh cắp" lãnh thổ Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Hai, 27/05/2013 - 18:38
    Nhật Bản phản đối cáo buộc "đánh cắp" lãnh thổ Trung Quốc

    (Dân trí) - Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã lên tiếng phản đối các bình luận của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng Nhật Bản "đánh cắp" các hòn đảo của Trung Quốc ở Hoa Đông và yêu cầu Tokyo trả lại cho Bắc Kinh.

    Ông Lý Khắc Cường gặp Thủ tướng Angela Merkel trong chuyến thăm Đức.
    Ông Lý Khắc Cường đưa ra bình luận trên tại Đức trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

    Phát biểu tại Potsdam, Đức ngày 26/5, ông Lý Khắc Cường đã lên án sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.

    Đặc biệt, ông Lý Khắc Cường còn yêu cầu Nhật Phản phải trả lại tất cả các vùng lãnh thổ mà nước này đánh cắp của Trung Quốc, trong đó có quần đảo ở Hoa Đông.

    Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã chỉ trích bình luận trên. "Bình luận đó phớt lờ lịch sử. Nhật Bản không bao giờ chấp nhận điều đó", Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trước báo giới.

    "Quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) là một phần không thể tách rời của Nhật Bản về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế", ông Suga nhấn mạnh, nói thêm rằng bất kỳ bình luận nào như vậy của Trung Quốc đều không ảnh hưởng tới lập trường của Tokyo.

    Quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý trên thực tế, nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền, gọi là Điếu Ngư và Điếu Ngư Đài.

    Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn thứ 2 và thứ 3 thế giới đã suy giảm nghiêm trọng kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái.

    An Bình
    Theo NHK



    Posted by dantri.com.vn on May 27, 2013 at 08:32:35:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]