Biểu tình chống Trung Quốc: Căng thẳng hơn trước

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Biểu tình chống Trung Quốc: Căng thẳng hơn trước
    Sunday, June 02, 2013 12

    HÀ NỘI 3-6 (NV) - Biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông tiếp tục diễn ra tại Hà Nội. Sài Gòn không có biểu tình như dự kiến vì Công an ngăn chặn từ đêm hôm trước.

    Những người tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, bày các biểu ngữ bày tỏ suy nghĩ và mong muốn của họ trước khi Công an Việt Nam xông vào giựt biểu ngữ, bắt người. (Hình: Internet)

    Tại Hà Nội, ít nhất đã có 29 người bị Công an Hà Nội bắt giữ vì hưởng ứng lời kêu gọi xuống đường phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Các diễn đàn điện tử, trang blog, trang facebook đưa nhiều thông tin, hình ảnh cho thấy, một số người đã bị đánh đập tàn nhẫn.

    Lời kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông được phát đi trên Internet hôm 29 tháng 5, sau khi Trung Quốc liên tục có nhiều hành động khiêu khích Việt Nam: Xua tàu đánh cá tới quần đảo Trường Sa, cấm ngư dân Việt Nam hoạt động trên biển Đông, tung các tàu hải giảm, chiến hạm tới lui tại những vùng biển vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đáng lưu ý là tàu Trung Quốc tiếp tục bắt ngư dân Việt Nam, đâm cho vỡ tàu, thậm chí bắn vào tàu đánh cả của Việt Nam.

    Theo lời kêu gọi, việc xuống đường phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, sẽ diễn ra cùng lúc tại Hà Nội và Sài Gòn vào sáng Chủ nhật 2 tháng 6-2013 nhưng ở Sài Gòn, Công an đã dựng hàng rào chặn đường và rải người dày đặc ở khu vực trung tâm cũng như nơi Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tọa lạc, nên cuộc biểu tình ở Sài Gòn không thể diễn ra.

    Tại Hà Nội, tình hình có vẻ êm ả cho tới 8 giờ 30 sáng, khi người biểu tình bắt đầu tập họp, giương cao những biểu ngữ: “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”, “Phản đối đường lưỡi bò 9 đoạn của Trung Quốc”, “Công lý và hòa bình trên Biển Đông”, “Xin đừng vô cảm”… thì công an, dân phòng và những kẻ mặc thường phục bắt đầu xông vào giựt biểu ngữ, bắt người.


    Lưng của ông Lê Anh Hùng, một người tham dự cuộc biểu tình chống Trung quốc, chằng chịt vết thâm tím vì dùi cui của đám Công an CSVN. (Hình: Internet)

    Vì các người biểu tình cố gắng thực hiện một cuộc tuần hành nên việc bắt giữ diễn ra thành nhiều đợt. Tính đến 11 giờ trưa thì có khoảng 29 người bị bắt. Ngoài 29 người này, hai phóng viên của hãng AP cũng bị Công an Việt Nam tạm giữ. Có tin Công an Việt Nam đã bắt nhầm một phóng viên Nhật bản nhưng tin này chưa được phối kiểm.

    Sau 11 giờ trưa Chủ nhật 2 tháng 6, những người chưa bị bắt đã kéo đến trại Lộc Hà – nơi chuyên giam giữ các thành phần tệ nạn xã hội (con nghiện, gái mại dâm,…) – để đòi người. Gần đây, chưa rõ vì sao, Công an Hà Nội lại chọn trại Lộc Hà – một kiểu “trung tâm phục hồi nhân phẩm” – để tạm giữ hoặc tạm giam những người bày tỏ sự phản kháng đối với thái độ càn rỡ của Trung Quốc.

    Theo tường thuật của một số blogger, facebooker thì lần biểu tình này, Công an Việt nam đã tỏ ra mạnh tay với nhiều người biểu tình. Ít nhất thì những hình ảnh được đưa lên Internet cũng cho thấy, Công an Việt Nam đã dùng dùi cui quất tét đầu ông Trương Văn Dũng (chưa có kết quả chẩn đoán về việc ông Dũng có bị chấn thương não hay không). Công an cũng đã dung dùi cui đánh đập và để lại nhiều thương tích trên người các ông: Lê Anh Hùng, Nguyễn Văn Phương. Cả ba ông này đều là những người thường xuyên tham dự các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.

    Điểm đáng chú ý là khi Công an Việt Nam quyết định chở những người bị đánh trọng thương rời khỏi trại Lộc Hà, hàng chục người tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc vào sáng Chủ nhật 2 tháng 6 và đang tụ tập đòi thả người trước cổng trại Lộc Hà đã đồng loạt nằm ra đường để chặc xe của Công an Việt Nam, đòi thả bạn bè của họ ngay lập tức. Cuối cùng, Công an Việt Nam đã phải nhượng bộ những người biểu tình.

    Hàng chục người biểu tình đồng loạt nằm ra đường, chặc xe Công an, đòi phải thả bạn bè họ ngay lập tức. (Hình: Internet)


    Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông diễn ra vào lúc Đối thoại quốc phòng Shangri La 2013 đang diễn ra tại Singapore. Đối thoại quốc phòng Shangri La là sinh hoạt thường niên để bàn về những vấn đề có liên quan tới an ninh ở châu Á. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Tấn Dũng - Thủ tướng Việt Nam vừa lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế “xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á-Thái Bình Dương”.

    Chưa rõ Việt Nam sẽ làm gì để thực hiện lời kêu gọi ấy. Qua diễn biến của cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, có thể thấy, chính quyền Việt Nam chưa quan tâm đến việc “xây dựng lòng tin chiến lược” trong dân chúng “vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng” của Việt Nam. (G.Đ)




    Posted by nguoi-viet.com on June 03, 2013 at 10:13:15:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]