Mỹ, Philippines sắp tập trận chung tại Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 21/06/2013 - 11:43
    Mỹ, Philippines sắp tập trận chung tại Biển Đông

    (Dân trí) - Mỹ và Philippines sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông vào tuần tới tại khu vực nằm giữa đảo Luzon và một bãi cạn mà Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

    Tàu chiến Mỹ USS Milius DDG69 thăm Philippines năm 2012.

    Phát ngôn viên hải quân Philippines, Thiếu tá Gregory Fabic, hôm qua cho hay cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ 27/6-2/7 tại vùng biển cách bãi cạn Scarborough 108km về phía đông.

    Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn và gọi là Hoàng Nham. Các tàu của chính phủ Trung Quốc được tin là vẫn tuần tra tại vùng biển quanh bãi cạn sau một cuộc đối đầu kéo dài với Philippines hồi năm ngoái, vốn kết thúc bằng việc phía Philippines rút lui.

    “Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ năm 2010. Bất kể điều gì xảy ra kể từ đó cũng chỉ đơn thuần là sự trùng hợp”, phát ngôn viên Fabic nói khi được hỏi rằng liệu cuộc tập trận năm nay có phải là cách để Philippines tái khẳng định chủ quyền đối với bãi cạn hay không.

    Cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra trong vùng biển rộng 12.347km2, ông Fabic nói thêm.

    Ông Fabic cho biết các tàu hải quân, lính thủy đánh bộ và máy bay của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận cùng hải quân Philippines, các tàu tuần duyên, máy bay, lính thủy đánh bộ Philippines, các đội đặc nhiệm của hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển.

    “Chúng tôi sẽ tập trung vào các chiến dịch hải quân trên mặt nước, liên lạc, chống khủng bố và an ninh hàng hải”.

    “Điều này nhằm nâng cao cấp độ tương tác giữa hải quân Mỹ và Philippines trong việc thực hiện các chiến dịch hải quân chung”, Thiếu tá Fabic nhấn mạnh.

    An Bình
    Theo AFP



    Posted by dantri.com.vn on June 21, 2013 at 03:24:58:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]