Nhật tuyên bố giúp Philipines bảo vệ "đảo xa"

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 27/06/2013 - 16:16
    Nhật tuyên bố giúp Philipines bảo vệ "đảo xa"

    (Dân trí) - Phát biểu trong chuyến thăm Philippines, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố sẽ giúp Philippines bảo vệ “các đảo xa”. Đồng thời, quan chức cả hai nước bày tỏ sự quan ngại về những động thái của Trung Quốc trên khu vực biển châu Á.

    Nhật và Philippines sẽ cùng hỗ trợ nhau về quốc phòng.
    Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera khẳng định những tuyên bố chủ quyền gây tranh cãi của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ biển Đông, cũng như vấn đề tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với Nhật tại biển Hoa Đông đã được các quan chức cấp cao hai nước bàn thảo tại Manila.

    “Chúng tôi nhất trí rằng sẽ cùng hợp tác hơn nữa trong việc bảo vệ các hòn đảo xa…bảo vệ chủ quyền trên biển cũng như bảo vệ các lợi ích hàng hải”, ông Onodera khẳng định trong buổi họp báo chung với người đồng cấp phía Philippines.

    “Chúng tôi cũng đối diện với vấn đề tương tự tại khu vực biển Hoa Đông. Nhật Bản rất lo ngại rằng những vấn đề tại biển Đông cũng có thể ảnh hưởng tới tình hình tại Hoa Đông”, ông Onodera nói.

    Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã đón nhận đề nghị hỗ trợ của Nhật Bản đối với quân đội nước mình. “Chúng tôi nhất trí rằng sẽ tiếp tục trao đổi thông tin, trao đổi công nghệ để hỗ trợ nhau xây dựng mối quan hệ quốc phòng vững mạnh hơn”, ông Gazmin nói.

    Cả hai bên đều không nêu chi tiết về nội dung hợp tác. Nhưng trong một phát biểu hồi tháng 2, Bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert del Rosario từng nói rằng nước này đang chuẩn bị nhận 10 tàu tuần tra mới từ Nhật trong vòng 18 tháng tới. Trước đó, trả lời tờ Financial Times tháng 12/2012, ông Del Rosario khẳng định một Nhật Bản được tái vũ trang sẽ giúp khu vực câng bằng cán cân với Trung Quốc.

    Cả hai ông Onodera và Gazmin cũng khẳng định việc hoan nghênh sự hiện diện quân sự tại châu Á của đồng minh chung của hai nước: Mỹ.

    Tuy nhiên ông Onodera khẳng định Nhật muốn tránh xung đột với Trung Quốc. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại không nên bị thay đổi bằng việc sử dụng vũ lực mà nên thông qua luật pháp”, vị Bộ trưởng quốc phòng Nhật nói.

    Trung Quốc thời gian qua đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, bao gồm cả những vùng nước gần bờ biển các nước láng giềng.

    Philippines đã nhiều lần lên tiếng về sự “bắt nạt” ngày càng tăng của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp. Manila còn khiến Bắc Kinh nổi giận khi đề nghị các đồng minh là Nhật và Mỹ giúp đỡ. Philippines cho biết năm ngoái Trung Quốc đã chiếm đóng một đảo san hô vòng, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

    Trong khi đó căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc cũng leo thang do tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

    Thanh Tùng
    Theo AFP


    Posted by dantri.com.vn on June 28, 2013 at 20:25:56:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]