Mỹ thúc Trung Quốc về quy tắc ứng xử Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Mỹ thúc Trung Quốc về quy tắc ứng xử Biển Đông
    Monday, July 29, 2013 3:45:36 PM

    WASHINGTON (Bloomberg) – Phó Tổng Thống Joe Biden trong cuộc phỏng vấn của truyền hình Bloomberg hôm Thứ Bảy cho biết Hoa Kỳ đang thúc đẩy Trung Quốc nhanh chóng chấp thuận bản quy tắc ứng xử Biển Đông với các nước ASEAN.




    Máy bay P-3C Orion hiện nay dang thường xuyên bay tuần thám trên biển Đông. (Hình: US Navy)

    Theo lời Phó Tổng Thống Joe Biden, đây là một đường hàng hải quốc tê hết sức quan trọng có lợi ích chung với nhiều nước kể cả Trung Quốc. Hơn phân nửa trọng lượng hàng hóa chuyển vận đường biển trên thế giới. 1/3 dầu thô và ½ khí đốt hóa lỏng đi qua Biển Đông.

    Năm 2002, Trung Quốc và các nước ASEAN đã ký kết bản “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC) năm 2002 nhưng chưa chịu tiến tới một văn kiện có giá trị thực thi hơn là bản “Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC).

    Tại kỳ hội nghị ASEAN họp ở Brunei tháng trước, Trung Quốc đồng ý sẽ họp cùng với 10 quốc gia Đông Nam Á vào tháng 9 để thảo luận về bản COC tránh mọi xung đột có thể xảy ra trên vùng biển có nhiều mầm mống tranh chấp này.

    Phó Tổng Thống Biden vừa kết thúc chuyến công du 6 ngày đến Ấn Độ và Singapore và là giới chức cao cấp thứ ba của Hoa Kỳ đã tới khu vực Đông Nam Á trong ba tháng vừa qua sau bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và ngoại trưởng John Kerry. Tổng Thống Obama sẽ đến Malaysia dự hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Á Châu vào tháng 10.

    Hoa Kỳ muốn xác định sự cam kết hiện diện trở lại ở Á Châu về kinh tế cũng như quân sự, và coi tự do lưu thông hàng hải trên Biển Đông là lợi ích cốt lõi của quốc gia mình.

    Trung Quốc cũng xác định là Biển Đông thuộc lợi ích cốt lõi của họ nhưng lại có ý đồ chiếm giữ vai trò khống chế ở đây và tỏ ra cứng rắn trong những tranh chấp biển đảo với Việt Nam, Philippines.

    Xung đột giữa Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực có thể dễ dàng lôi cuốn Hoa Kỳ vào cuộc chiến. Philippines là nước đồng minh thân cận trông cậy vào Hoa Kỳ trong những va chạm với Trung Quốc và hải quân Hoa Kỳ có chiến hạm đồn trú thường trực ở Singapore.

    Thông tấn xã Kyodo Nhật Bản dẫn nguồn tin mật từ chính phủ Philppines cho biết máy bay Hoa Kỳ vẫn thường xuyên tuần thám trên Biển Đông và theo dõi những hoạt động ngày càng gia tăng của hải quân Trung Quốc.

    Tổng Thống Benigno Aquino trước đây đã yêu cầu máy bay do thám của hải quân Hoa Kỳ trợ giúp quan sát vùng quần đảo Trường Sa vì Pilippines không có khả năng làm việc đó.

    Máy bay P3C Orion, đặt căn cứ trên đất liền, thực hiện những phi vụ lâu hơn 12 giờ trên mặt biển, trang bị những dụng cụ điện tử hiện đại có khả năng thu bắt được sóng liên lạc vô tuyến, đồng thời cũng có thể mang vũ khí chống tàu ngầm. (HC)



    Posted by nguoi-viet.com on July 30, 2013 at 04:57:21:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]