Đà Nẵng sắp xây trụ sở huyện Hoàng Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Đà Nẵng sắp xây trụ sở huyện Hoàng Sa
    Cập nhật: 07:22 GMT - thứ ba, 6 tháng 8, 2013

    Hòn đảo lớn nhất của Hoàng Sa nay thuộc quyền quản lý của Trung Quốc
    Huyện Hoàng Sa, đơn vị hành chính trực thuộc thành phố Đà Nẵng, sẽ chính thức có trụ sở riêng sau nhiều năm nằm chung với Sở Nội vụ, chính quyền thành phố này vừa quyết định.

    Theo tường thuật của báo chí trong nước thì huyện đảo này được chính quyền thành phố ưu ái dành cho một trong những vị trí đắc địa nhất của thành phố để xây trụ sở.
    Mặc dù có trách nhiệm quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, nhưng Ủy ban nhân dân của huyện này trong những năm qua không thể đóng trên các hòn đảo vốn đang thuộc quyền quản lý của Trung Quốc.

    Hòn đảo lớn nhất của quần đảo có tranh chấp này đang được phía Trung Quốc xây dựng thành thủ phủ của ‘thành phố Tam Sa’ mà họ xem là đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Hải Nam.

    Vị trí đẹp
    Theo quyết định của chính quyền Đà Nẵng sau một cuộc họp hôm 2/8 thì Ủy ban huyện Hoàng Sa sẽ nằm tại góc đường Hoàng Sa và Lê Văn Thứ trên một diện tích 700 mét vuông.

    Ngoài chức năng là ủy ban huyện thì đây cũng là nơi trưng bày tư liệu và hiện vật chứng minh ‘chủ quyền của Việt Nam’ đối với quần đảo này.

    Đây là ‘vị trí đắc địa, cảnh quan đẹp và nhu cầu sử dụng đất tại khu vực này rất cao’ nhưng thành phố Đà Nẵng vẫn ưu tiên dành cho huyện Hoàng Sa ‘do ý nghĩa đặc biệt của nó’, báo chí trong nước dẫn lời ông Trần Thọ, phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, nói.

    Vị trí này nằm cách cầu sông Hàn và các trụ sở chính quyền của thành phố Đà Nẵng không xa và có mặt tiền hướng ra biển.

    Còn ông Chế Viết Sơn, phó giám đốc Sở Nội vụ, thì được dẫn lời nói rằng vị trí được chọn sẽ ‘thuận lợi cho công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam’ đồng thời ‘là cơ sở để thực hiện chiến lược kinh tế biển đảo’.


    Trụ sở chính quyền của 'thành phố Tam Sa' được Trung Quốc xây dựng hoành tráng
    Các phát ngôn của lãnh đạo Đà Nẵng cho thấy có vẻ như công trình mới này là nơi để tuyên truyền cho người dân về chủ quyền đối với Hoàng Sa hơn là nơi làm việc của một cơ quan hành chính.

    Hiện công trình trụ sở Ủy ban huyện Hoàng Sa đang được lập dự án, chọn thiết kế để khởi công xây dựng vào đầu năm sau.

    Chủ tịch hiện nay của huyện Hoàng Sa là ông Đặng Công Ngữ, đồng thời cũng là giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng.

    BBC đã liên hệ chính quyền huyện Hoàng Sa và được ông Lê Phú Nguyện, chánh văn phòng huyện, xác nhận việc sắp xây trụ sở ủy ban nhưng lại từ chối cung cấp thêm thông tin.

    Trong khi Việt Nam mới chỉ đang xúc tiến xây dựng trụ sở cho huyện Hoàng Sa thì Trung Quốc đã tiến rất nhanh trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho 'thành phố Tam Sa' trên đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất của quần đảo này mà phía Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng.

    Họ đã xây dựng đường sá, cầu cảng, cửa hàng bách hóa, nhà máy nước ngọt, nhà sách và một trụ sở của đảng ủy và chính quyền 'thành phố Tam Sa' hoành tráng trên đảo.

    Mới đây, Trung Quốc cũng đã đưa du khách của họ ra tham quan Hoàng Sa .



    Posted by bbc on August 06, 2013 at 05:20:19:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]