Nhật triệu đại sứ Trung Quốc lên phản đối

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 08/08/2013 - 11:15
    Nhật triệu đại sứ Trung Quốc lên phản đối

    (Dân trí) - Tokyo hôm nay 8/8 cho biết đã triệu đại sứ Bắc Kinh lên để phản đối sau khi tàu chính phủ Trung Quốc tiến vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên Hoa Đông và lưu lại đây lâu nhất kể từ khi căng thẳng bùng phát vào năm ngoái.

    Một tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc ở gần Senkaku/Điếu Ngư ngày 6/8.
    Theo Bộ Ngoại giao Nhật, các tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển của quần đảo Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật gọi là Senkaku từ hôm qua và vẫn ở trong khu vực cho tới sáng nay 8/8. Theo Nhật đây là vụ xâm nhập lâu nhất kể từ khi tranh chấp hải đảo giữa hai nước bùng phát trở lại vào năm ngoái.

    Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật cho hay, Tokyo đã phản đối vụ việc mới nhất lên đại sứ lâm thời của Trung Quốc Han Zhiqiang.

    “Phía Trung Quốc bảo vệ…quan điểm của họ và cho biết sẽ không chấp nhận phản đối của Nhật”, người phát ngôn cho biết sau khi đại diện ngoại giao Trung Quốc gặp các quan chức Nhật.

    Vụ xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư trên là vụ mới nhất của các tàu chính phủ Trung Quốc trong những tháng gần đây.

    Quần đảo trên Hoa Đông này nằm trong ngư trường đánh bắt dồi dào và được cho là có trữ lượng dầu mỏ, khí đốt lớn.

    Động thái đưa tàu tới Senkaku/Điếu Ngư của Trung Quốc diễn ra sau khi Bắc Kinh phản đối kịch liệt việc Nhật hôm thứ ba vừa qua "trình làng" tàu chiến lớn nhất nước này kể từ Thế chiến II. Chiếc tàu sân bay trực thăng có trị giá 1,2 tỷ USD được Nhật giới thiệu sẽ chủ yếu tham gia các sứ mệnh cứu hộ và thảm họa, cũng như bảo vệ các hành lang biển cùng lãnh thổ Nhật.

    Phan Anh
    Theo AFP


    Posted by dantri.com.vn on August 08, 2013 at 00:54:25:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]