Trung Quốc đưa tranh chấp trên Hoa Đông ra Liên Hợp Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Chủ Nhật, 18/08/2013 - 08:57
    Trung Quốc đưa tranh chấp trên Hoa Đông ra Liên Hợp Quốc

    (Dân trí) - Trung Quốc mới đây đã đệ trình tuyên bố chủ quyền của mình lên một ủy ban của Liên Hợp Quốc, khẳng định thềm lục địa tự nhiên của mình mở rộng tới khu vực Máng Okinawa trên biển Hoa Đông, một hành động có thể khiến cả Nhật và Hàn Quốc giận dữ.


    Khu Máng Okinawa với đường màu xanh là tuyên bố chủ quyền của Nhật và đường đứt đoạn màu đỏ là tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc


    Hiện cả Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền của khu vực Máng Okinawa, với một phần tuyên bố chủ quyền của Seoul nằm chồng lấn trên các vùng hai nước còn lại tuyên bố chủ quyền.


    Tuy nhiên trong khi Seoul và Bắc Kinh có những sự đồng thuận nhất định về việc xác định các ranh giới, thì cả hai nước này đều chưa thống nhất được với Nhật Bản, các quan chức Hàn Quốc chia sẻ với hãng tin Yonhap.


    Trung Quốc hôm thứ Năm “đã lần đầu tiên đệ trình quan điểm của mình lên một Ủy ban Liên Hợp Quốc về sự phân định ranh giới đối với phần ngoài của thềm lục địa trên biển Hoa Đông”, tờ China Daily cho biết, liên hệ tới Ủy ban Liên Hợp Quốc về Ranh giới thềm lục địa (CLCS).


    Chen Lianzeng, phó giám đốc Cơ quan hải giám nhà nước Trung Quốc khẳng định với tờ báo trên rằng việc đệ trình này đã đưa ra những bằng chứng khoa học rằng thềm lục địa của biển Hoa Đông mở rộng về hướng Đông tới Máng Okinawa.


    Một quan chức Trung Quốc khác cũng khẳng định việc đã đưa ra các bằng chứng khoa học. “Chúng tôi đã đệ trình quan điểm của Trung Quốc cùng các bằng chứng khoa học và củng cố hơn nữa thực tế rằng thềm lục địa của biển Hoa Đông mở rộng một cách tự nhiên”, China Daily dẫn lời ông Li Jiabiao, phó giám đốc Viện hải dương học số 2.


    Hồi đầu năm nay, Hàn Quốc cũng đã gửi một bức thư ngoại giao tới Ủy ban trên để phản bác sự phản đối của Nhật Bản đối với tuyên bố của nước này rằng, thềm lục địa của Hàn Quốc mở rộng tự nhiên tới máng Okinawa.


    Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, các quốc gia ven biển có thể tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trong phạm vi 200 hải lý (370 km) tính từ bờ biển nước mình. Trong EEZ, một quốc gia có toàn quyền thăm dò và sử dụng các nguồn tài nguyên biển.


    Thềm lục địa tại Hoa Đông được cho là rất giàu khí tự nhiên và dầu mỏ.


    Thanh Tùng
    Theo Yonhap



    Posted by dantri.com.vn on August 18, 2013 at 04:21:01:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]