Việt - Mỹ hội đàm quốc phòng

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ năm, 29/8/2013 09:12 GMT+7
    Việt - Mỹ hội đàm quốc phòng

    Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua có cuộc gặp bên lề một hội nghị ở Brunei.

    Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (thứ hai từ phải sang) cùng trưởng đoàn các nước tại hội nghị ADMM Retreat. Ảnh: Vietnam+
    Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Mỹ trên nhiều mặt, trong đó có hợp tác quốc phòng.

    Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng đã ký giữa hai nước, tập trung vào nội dung khắc phục hậu quả chiến tranh. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện giúp Mỹ trong việc giải quyết vấn đề binh sĩ nước này mất tích trong chiến tranh, đồng thời đề nghị phía Mỹ cũng tiếp tục tham gia giải quyết những hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có việc cung cấp thông tin về những bộ đội Việt Nam mất tin, mất tích trong chiến tranh.

    Bộ trưởng Chuck Hagel cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam-Mỹ, giúp Việt Nam rà phá bom mìn, tẩy độc, ủng hộ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình.

    Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Dato Seri Hishammuddin Tun Husein.

    Các cuộc gặp trên diễn ra bên lề hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat) diễn ra Brunei hôm qua. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu tham dự hội nghị này.

    Tại ADMM Retreat, các bộ trưởng đã tập trung thảo luận về những vấn đề an ninh và quốc phòng trong khu vực và quốc tế, nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc hợp tác quốc phòng trong mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN vào năm 2015.

    Các bộ trưởng tái khẳng định cam kết cùng nhau đối phó với các thách thức an ninh và quốc phòng thông qua hợp tác trong các cơ chế ADMM và ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng), nhất trí tăng cường hợp tác đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống như trong các lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và an ninh hàng hải.

    Bên lề ADMM Retreat, các bộ trưởng quốc phòng khu vực có cuộc gặp không chính thức ASEAN-Mỹ. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ChuckHagel đã khẳng định dù gặp những khó khăn tài chính do tình hình khủng hoảng kinh tế nhưng Mỹ vẫn thực hiện chính sách tái cân bằng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

    Mỹ mong muốn hợp tác với các nước ASEAN trên các lĩnh vực, ủng hộ một cơ chế hợp tác khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm. Mỹ cũng mong muốn những tranh chấp trên Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình và sẽ tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

    Ông Hagel mời bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tham dự một cuộc gặp không chính thức với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong thời gian tới.

    Theo kế hoạch, ngày 29/8, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN cùng quan chức quốc phòng cấp cao của 8 nước đối tác đối thoại sẽ tham dự ADMM+.

    Sau lần tổ chức đầu tiên thành công tại Việt Nam vào năm 2010, ADMM+ được đánh giá cao và trở thành công cụ gắn kết các đối tác đối thoại của ASEAN tham gia đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực, hướng tới mục tiêu thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

    Theo Vietnam+


    Posted by vnexpress.net on August 29, 2013 at 22:45:01:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]