Việt-Nhật thúc đẩy an ninh hàng hải

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt-Nhật thúc đẩy an ninh hàng hải
    Cập nhật: 08:54 GMT - thứ ba, 8 tháng 10, 2013



    Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang vừa gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (Apec) tại Bali, Indonesia, hôm thứ Hai 7/10.

    Hai ông đã thảo luận về nhiều vấn đề liên quan tới hợp tác song phương, cũng như các chủ đề khu vực và quốc tế đáng quan tâm, trong đó có an ninh hàng hải và tranh chấp biển.

    Cả Tokyo và Hà Nội đều đang có bất đồng với Bắc Kinh xung quanh chủ quyền biển đảo, Nhật Bản tại biển Hoa Đông và Việt Nam tại Biển Đông.

    Phóng viên BBC tiếng Trung tại Bali nói ông Abe đã trình bày với ông Sang về chiến lược an ninh quốc gia của Nhật Bản.

    Ông nói Nhật chủ trương "hòa bình một cách tích cực".

    Đáp lại, ông Trương Tấn Sang nói Việt Nam và các nước Asean cũng đoàn kết để giải quyết tranh chấp "thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông".

    Thông tấn xã Việt Nam cho hay hai bên "nhất trí cho rằng hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải tại các vùng biển như Biển Đông, biển Hoa Đông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển chung của toàn khu vực".

    Quốc khách
    Trước đó, tin cho hay có thể Nhật sẽ mời Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Tokyo theo nghi thức quốc khách vào năm sau.

    Với nghi thức cao nhất dành cho thượng khách ngoại giao, Nhật Bản muốn chứng tỏ nước này cần Việt Nam trong bối cảnh chia sẻ lo ngại an ninh về Trung Quốc.

    Tuy nhiên hợp tác và hiểu biết chung giữa hai nước có thể khiến Trung Quốc quan ngại. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo các nước láng giềng không nên 'vào hùa' với nhau để chống lại Trung Quốc.

    Cũng trong ngày 7/10, Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt tay nhau tại Apec.

    Tuy nhiên hai bên sẽ không đàm phán song phương về vấn đề biển đảo gây tranh cãi giữa hai nước.

    Ngày Chủ nhật 13/10 tới Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam tới 15/10.

    Tân Hoa Xã nói trong chuyến đi này, ông Lý Khắc Cường sẽ hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, và cùng các lãnh đạo Việt Nam "đi sâu trao đổi ý kiến về hữu nghị Trung-Việt, tăng cường hợp tác chiến lược, xử lý thoả đáng vấn đề Nam Hải (Biển Đông)".

    Trước đó ông Lý thăm Brunei và Thái Lan.



    Posted by bbc on October 09, 2013 at 08:09:34:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]