VN -TQ hợp tác nghị viện, điện và biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    VN -TQ hợp tác nghị viện, điện và biển

    Cập nhật: 10:22 GMT - thứ ba, 15 tháng 10, 2013
    Thủ tướng TQ đến VN 'xoa dịu khác biệt'

    Trung Quốc xem Việt Nam 'có vai trò quan trọng trong việc mở rộng ảnh hưởng' của Trung Quốc?

    Xemmp4

    Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

    Bấm vào đây để tải Flash Player mới nhất

    Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
    Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Hà Nội, lãnh đạo hai bên tuyên bố tăng cường hợp tác nghị viện, nhiệt điện và khai thác biển.

    Căng thẳng về tranh chấp biển đảo có vẻ như được giảm đi trong chiến lược của Trung Quốc muốn trấn án các nước Đông Nam Á.
    Mục tiêu của Trung Quốc là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế trong lúc xuất khẩu của nước này bị ảnh hưởng bởi sự sút giảm từ các thị trường Âu Mỹ.

    BBC Tiếng Việt trích thuật từ một số hãng thông tấn và nguồn tin từ Việt Nam về chủ đề quan hệ Việt - Trung:

    Tân Hoa Xã bản tiếng Anh:Trong cuộc gặp hôm 14/10 với chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói nước ông sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nhằm tăng cường trao đổi liên nghị viện và giữa nhân dân hai nước.

    Nhắc lại lại ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cùng lúc thúc đẩy hợp tác hàng hải, hợp tác trên bờ và cả nghành ngân hàng hai nước, ông Lý đã bày tỏ hy vọng Quốc hội Việt Nam sẽ ủng hộ cho đồng thuận đó và giúp cho việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

    Ông Nguyễn Sinh Hùng đã chúc mừng ông Lý Khắc Cường có chuyến thăm thành công và nói những người Việt Nam cam kết vì quan hệ hữu nghị hai bên sẽ tiếp tục làm việc vì mối quan hệ Việt – Trung.

    Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc:Tại buổi hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết, hai nước Trung Quốc-Việt Nam đều đang ở trong giai đoạn then chốt của phát triển, hai nước cần phải kiên định bất di bất dịch thúc đẩy hữu nghị Trung-Việt dưới sự chỉ đạo của phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt phát triển quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, xuất phát từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn lâu dài.

    Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ rõ, có thể xử lý tốt hay không vấn đề Nam Hải, không những liên quan tới tình cảm của nhân dân hai nước, mà còn liên quan tới môi trường chính trị và an ninh, hợp tác quy mô lớn mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng hai nước...

    Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, hai bên nhất trí không để vấn đề Nam Hải quấy nhiễu đến toàn cục hợp tác giữa hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Đảng và Chính phủ Việt Nam coi trọng cao quan hệ với Trung Quốc, nguyện duy trì sự liên hệ gắn bó với Trung Quốc, kiên định ủng hộ lẫn nhau, xử lý thoả đáng bất đồng, đảm bảo quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định.

    Bloomberg:Việt Nam cam kết đẩy mạnh “niềm tin chính trị” với Trung Quốc trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường và hai nước cộng sản này tập trung vào xây đắp quan hệ kinh tế, giảm bới căng thẳng về lãnh thổ.

    Trao đổi thương mại hai bên đạt 41,2 tỷ USD năm 2012, theo trang web của chính phủ Việt Nam hôm 13/10. Trị giá hàng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 12,4 tỷ USD và nhập về 28,8 tỷ USD năm ngoái.

    Trong tám tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai bên đạt 31,8 tỷ USD.

    Lãnh đạo hai bên đồng ý lập ra một nhóm công tác cùng khai thác các dự án trên biển nhưng không nói rõ vị trí của chúng.

    Cả Philippines và Việt Nam đều bác bỏ bản đồ biển đảo Trung Quốc nêu ra làm cơ sở cho khai thác dầu khí. Đây là bản đồ vốn được công bố lần đầu trong những năm 1940,


    "Việt Nam cam kết đẩy mạnh 'niềm tin chính trị' với Trung Quốc "

    Bloomberg
    Hồi tháng 3, Trung Quốc nổ súng vào một tàu cá Việt Nam, khiến chính phủ nước này phản đối. Trung Quốc cũng dùng tàu tuần tra để ngăn công tác thăm dò tài nguyên của Philippines và Việt Nam.

    Tập đoàn Điện lực phương Nam của Trung Quốc, cùng với Vinacomin của Việt Nam và Công ty Điện lực Quốc tế Trung Quốc sẽ nhận được giấy phép đầu tư vào một dự án nhiệt điện 2 tỷ USD tại tỉnh Bình Thuận.

    Trang web CP Việt Nam:Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Thủ tướng Lý Khắc Cường và Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc đã gửi lời chia buồn trước việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần.

    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh những kết quả cụ thể trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Khắc Cường, đặc biệt là việc hai bên nhất trí thành lập ba Nhóm công tác: Nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, Nhóm công tác về hợp tác tiền tệ và Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển trong khuôn khổ Đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam-Trung Quốc; tin rằng những kết quả này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

    Về vấn đề trên biển, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, hai bên cần kiểm soát tốt tình hình, kiên trì giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, thúc đẩy đàm phán về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ sớm đạt tiến triển thực chất trong vấn đề phân định và hợp tác cùng phát triển tại khu vực này.

    Đi đôi với việc kiểm soát tốt tình hình trên biển, hai bên cần tích cực tìm kiếm giải pháp mang tính quá độ mà hai bên đều có thể chấp nhận được và không ảnh hưởng đến lập trường của mỗi bên.




    Posted by bbc on October 15, 2013 at 19:19:55:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]