Nhật đặt 4 tên lửa “trấn” cửa Thái Bình Dương

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 07/11/2013 - 15:38
    Nhật đặt 4 tên lửa “trấn” cửa Thái Bình Dương

    (Dân trí) - Giới chức Nhật hôm nay 7/11 cho hay quân đội nước này dự kiến sẽ đặt 4 tên lửa trên đảo nằm ở ngưỡng cửa Thái Bình Dương, để phục vụ cho cuộc tập trận lớn đang diễn ra, cuộc tập trận khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

    Nhật đang tiến hành đợt tập trận lớn với sự tham gia của 34.000 binh sỹ.


    Trong cuộc tập trận với mục đích củng cố khả năng bảo vệ các đảo ở miền nam Nhật Bản, Nhật đã lắp đặt hệ thống phóng và máy nạp đạn cho tên lửa đất đối hạm Type-99 trên đảo Miyako.

    “Đây là lần đầu tiên” hệ thống tên lửa này được đưa đến Miyako, người phát ngôn của Bộ tham mưu Các lực lượng phòng vệ Nhật cho hay. Người phát ngôn cũng cho biết thêm các tên lửa sẽ không thể bắn được trong tình trạng hiện nay. “Cuộc tập trận nhằm bảo vệ các đảo”, ông cho hay.

    Mặc dù quân đội Nhật cho biết 4 tên lửa được lắp đặt không thể hoạt động, nhưng giới quan sát cho rằng việc triển khai sẽ khiến bất kỳ ai theo dõi khả năng của Nhật cũng phải lưu tâm. Những tên lửa này dự kiến sẽ tới đảo đã định vào cuối ngày hôm nay và không rõ sẽ ở lại đó trong bao lâu.


    Lực lượng phòng vệ Nhật đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 18 ngày từ 1/11 vừa qua, với sự tham gia của 34.000 binh sỹ, 6 tàu và 360 máy bay.


    Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nhật và nhiều nước trong khu vực châu Á ngày một lo ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc gần đây không ngừng mở rộng tầm với tới Thái Bình Dương, khi nước này tranh chấp với Nhật trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông. Trung Quốc Cũng tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước khác ở Biển Đông.

    Tokyo tuyên bố cuộc tập trận không nhằm vào nước cụ thể nào, nhưng giới lãnh đạo Nhật luôn thể hiện lo lắng khi Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động thể hiện chủ quyền trên Senkaku/Điếu Ngư.

    Lực lượng phòng vệ Nhật cũng đang chuẩn bị thành lập một đơn vị lưỡng cư đặc biệt, giống như lực lượng lính thủy đánh bộ của Mỹ, nhằm bảo vệ các đảo nhỏ và tái chiếm trong trường hợp bị tấn công.

    Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay đã đăng trên trang nhất bài bình về quyết định đặt tên lửa của Nhật Bản trên Miyako. Tờ báo gọi đây là “động thái chưa từng có tiền lệ” và “nhằm ngăn chặn hải quân Trung Quốc”.

    “Triển khai tên lửa chủ yếu nhằm chống lại Trung Quốc và có thể gây ra đe dọa thực sự đối với hải quân Trung Quốc”, chuyên gia về hải quân Trung Quốc Li Jie cho biết trên tờ Thời báo Hoàn Cầu.


    Vũ Quý

    Theo AFP


    Posted by dantri.com.vn on November 07, 2013 at 04:16:03:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]