TQ lập vùng phòng không mới trên biển

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    TQ lập vùng phòng không mới trên biển
    Cập nhật: 11:54 GMT - thứ bảy, 23 tháng 11, 2013




    Quần đảo Senkaku/Điếu ngư trên Biển Hoa Đông là một điểm nóng Trung - Nhật

    Trung Quốc đã phân định một "vùng xác định phòng không" trên một khu vực của Biển Hoa Đông, bao gồm các đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói phi cơ đi vào vùng này phải tuân theo quy định của Trung Quốc nếu không muốn đối mặt với các "biện pháp phòng vệ khẩn cấp".
    Các đảo, được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc, là một nguồn gây căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

    Nhật Bản đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ đối với điều mà họ gọi là một sự "leo thang".

    "Thiết lập không phận như vậy là đơn phương làm leo thang tình hình xung quanh quần đảo Senkaku và có nguy cơ dẫn đến một tình huống bất ngờ," Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói trong một tuyên bố.

    Đài Loan, cũng tuyên bố chủ quyền với Điếu Ngư/Senkaku, bày tỏ lấy làm tiếc về động thái này, và hứa hẹn rằng quân đội sẽ tiến hành biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia.

    'Không nhắm mục tiêu cụ thể'"Việc này không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia hay nhắm mục tiêu cụ thể nào... Các phi vụ bình thường bởi các hãng hàng không quốc tế trong Khu vực Xác định Phòng không ở Biển Hoa Đông sẽ không bị ảnh hưởng"

    Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng TQ
    Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói các phi cơ phải báo cáo kế hoạch bay "duy trì thông tin liên lạc radio hai chiều" và "đáp ứng một cách kịp thời và chính xác" với các yêu cầu nhận dạng.

    "Lực lượng vũ trang của Trung Quốc sẽ áp dụng biện pháp phòng thủ khẩn cấp để đối phó với phi cơ không hợp tác trong việc xác định hoặc từ chối làm theo hướng dẫn," tuyên bố nói.

    Tuyên bố nói thêm quy định khu vực mới thiết lập có hiệu lực từ 10:00 giờ địa phương (tức 02:00 GMT) hôm thứ Bảy, 23/11.

    Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã trình bày một bản đồ trên trang web của mình, bao gồm một khu vực rộng lớn của Biển Hoa Đông, bao gồm một vùng rất gần với Hàn Quốc và Nhật Bản.

    Trả lời các câu hỏi về vùng phòng không trên một trang mạng chính thức của nhà nước, một phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng nói Trung Quốc thiết lập khu vực "với mục đích bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh lãnh thổ, không phận và duy trì trật tự bay".

    "Việc này không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia hay nhắm mục tiêu cụ thể nào", phát ngôn nhân này nói thêm và cho hay "Trung Quốc luôn tôn trọng tự do không lưu theo luật pháp quốc tế ".

    "Các phi vụ bình thường bởi các hãng hàng không quốc tế trong Khu vực Xác định Phòng không ở Biển Hoa Đông sẽ không bị ảnh hưởng trong bất cứ cách thức nào."

    'Bắn hạ phi cơ không người lái'
    Tàu hải giám của Trung Quốc và tuần duyên Nhật Bản cùng xuất hiện ở khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư
    Quần đảo Senkaku/Điếu ngư là nguồn gốc căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thập niên.

    Trong năm 2012, chính phủ Nhật Bản mua ba trong số các đảo từ một chủ sở hữu người Nhật, động thái gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở các thành phố Trung Quốc.

    Kể từ đó, tàu thuyền Trung Quốc đã nhiều lần ra vào những khu vực mà Nhật Bản nói là lãnh hải của họ.

    Vào tháng Chín năm nay, Nhật Bản nói sẽ bắn hạ phi cơ không người lái trong không phận Nhật Bản, sau khi một phi cơ loại này của Trung Quốc bay gần các hòn đảo tranh chấp.

    Bắc Kinh nói bất kỳ nỗ lực nào của Nhật Bản nhằm bắn hạ phi cơ của Trung Quốc sẽ tạo thành "một hành động chiến tranh".

    Tháng trước Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera, nói hành động của Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp ở Biển Hoa Đông gây nguy hiểm cho hòa bình.

    Chủ biên Đông Á của BBC World Service, Charles Scanlon nói cuộc đối đầu về chuỗi các đảo nhỏ trong quần đảo không có người sinh sống đang trở nên cứng rắn hơn bởi các tuyên bố chủ quyền đối nghịch đối với một khu vực giàu có tài nguyên năng lượng dưới đáy biển.

    Nhưng vấn đề nay đã trở thành một vấn đề có tính nguyên tắc quốc gia ở cả hai nước, làm cho cả hai phía gặp khó khăn hơn khi muốn giảm đối đầu, vẫn theo Chủ biên Đông Á Scanlon.

    Nhật Bản nói động thái của Trung Quốc lập vùng phòng không là leo thang



    Posted by bbc on November 23, 2013 at 22:31:26:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]