Mỹ vẫn thường bay vào ‘vùng phòng không’ Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Mỹ vẫn thường bay vào ‘vùng phòng không’ Trung Quốc
    Saturday, November 30, 2013 4:10:05 PM

    BẮC KINH/WASHINGTON - Quân đội Mỹ vẫn bay hàng ngày vào khu vực Trung Quốc mới tuyên bố là vùng nhận diện phòng không của họ, mà không thông báo trước với Bắc Kinh.

    Tiết lộ này cho thấy hoạt động của các phi cơ Mỹ trong vùng Trung Quốc đơn phương đưa ra các biện pháp kiểm soát, nhiều hơn là những gì được biết tới nay.


    Một B-52 của Hoa Kỳ. Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Montgomery Advertiser, Karen S. Doerr, File)


    Cũng trong ngày Thứ Sáu, phía Trung Quốc đã nhiều lần đưa các chiến đấu cơ của họ lên nghênh cản 2 phi cơ trinh sát Mỹ và 10 phi cơ của Nhật, gồm cả các chiến đấu cơ F-15, khi bay vào khu vực này, theo Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, tạo sự trầm trọng hơn trong cuộc đối đầu với Mỹ, Nhật và Nam Hàn.

    “Các chuyến bay này là điều vẫn thường xuyên diễn ra, theo đúng với chính sách tự do phi hành của Mỹ,” theo lời phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Ðại Tá Steve Warren. “Tôi có thể xác nhận rằng Mỹ đang và sẽ tiếp tục hoạt động trong khu vực này như thường lệ.”

    Giới chức ngoại giao hàng đầu của khối EU, bà Catherine Ashton, cho hay EU lo ngại về quyết định thành lập không phận phòng không mới cũng như việc loan báo “các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” của Bắc Kinh nếu các quốc gia khác không tuân theo lệnh của họ.

    “Ðiều này là tăng thêm khả năng đối đầu và tạo thêm căng thẳng trong khu vực,” bà Ashton nói. “EU kêu gọi mọi phía hãy có sự tự chế và cẩn trọng.”

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Qin Gang, chỉ trích phát biểu của bà Ashton, nói rằng phía Trung Quốc hy vọng EU có thể nhìn vấn đề một cách “khách quan và hợp lý.” (V.Giang)




    Posted by nguoi-viet.com on November 30, 2013 at 22:56:44:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]