Nhật điều chiến đấu cơ “đuổi” máy bay Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    hứ Tư, 08/01/2014 - 08:32
    Nhật điều chiến đấu cơ “đuổi” máy bay Trung Quốc

    (Dân trí) - Nhật Bản ngày 7/5 đã cấp tốc điều chiến đấu cơ ngăn chặn một máy bay chính phủ Trung Quốc đang bay về hướng quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên Hoa Đông, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.
    >> Hải quân Trung Quốc phát triển “nhảy vọt” năm 2013
    >> Nhật Bản sẽ quốc hữu hóa gần 300 đảo

    Một chiếc Y-12 của Trung Quốc.
    Đây là vụ việc đầu tiên được Bộ Quốc phòng Nhật thông báo kể từ khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) hồi tháng 11 năm ngoái, động thái đã đẩy căng thẳng trong khu vực leo thang.

    Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nhật, chiếc máy bay cánh quạt Y-12 của Trung Quốc đã bay vào ADIZ của Nhật, cách không phận quanh Senakaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp hiện do Nhật kiểm soát, khoảng 160km.

    Chiếc máy bay đã hướng trở lại Trung Quốc mà không tiến vào vùng không phận tranh chấp sau khi máy bay quân sự Nhật cất cánh, một quan chức quân sự Nhật cho biết.

    Vùng ADIZ của Trung Quốc cũng bao phủ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

    Vụ việc xảy ra trong thời điểm căng thẳng ngoại giao Trung-Nhật đang ngày một xấu đi, và đã được gọi thành tên trên báo chí Anh vào ngày thứ hai vừa qua. Trung-Nhật đã tố nhau là “chúa tể hắc ám” – theo tên một nhân vật xấu trong bộ truyện Potter nổi tiếng của nữ nhà văn Anh.

    Tàu và máy bay chính phủ Trung Quốc đã được điều tới quanh quần đảo tranh chấp với Nhật rất nhiều lần kể từ khi Nhật quốc hữu hóa Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9/2012. Động thái mới nhất diễn ra khi Nhật công bố kế hoạch quốc hữu hóa thêm gần 300 đảo nhỏ nữa.

    Vũ Quý
    Theo AFP




    Posted by dantri.com.vn on January 07, 2014 at 21:49:46:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]