Ấn Độ tổ chức hội thảo về Biển Đông và ADIZ của Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Bẩy, 11/01/2014 - 07:14
    Ấn Độ tổ chức hội thảo về Biển Đông và ADIZ của Trung Quốc

    (Dân trí) - Một viện nghiên cứu nổi tiếng của Ấn Độ đã tổ chức hội thảo bàn tròn về Biển Đông và Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc với trọng tâm là những thách thức hàng hải mới ở châu Á - Thái Bình Dương.
    >> Trung Quốc lớn tiếng bảo vệ giới hạn đánh bắt trên Biển Đông
    >> Mỹ, Philippines “phản pháo” vùng cấm đánh bắt trên Biển Đông của Trung Quốc

    Bắt tàu cá xin phép vào Biển Đông: Trung Quốc có khả năng thực hiện?
    Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ và ban hành lệnh cấm bắt cá ở Biển Đông là chủ đề chính tại hội thảo.
    Hội thảo do viện nghiên cứu Stratcore Group của Ấn Độ tổ chức tại khách sạn Le Meridan ở thủ đô New Delhi với chủ đề “ADIZ của Trung Quốc, những thách thức hàng hải mới đối với châu Á-Thái Bình Dương và cấu trúc an ninh Biển Đông”.

    Rất nhiều nhiều học giả, chuyên gia nghiên cứu chiến lược, chuyên gia nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ, các quan chức ngoại giao và cánh phóng viên báo chí đã tới tham dự hội thảo.

    Nổi bật nhất là các bài tham luận của 10 diễn giả về những vấn đề liên quan đến quyết định đơn phương thành lập ADIZ của Trung Quốc tại Hoa Đông; nguy cơ đối đầu giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực, đặc biệt với Nhật Bản; nguy cơ về an ninh hàng hải tại Hoa Đông cũng như những thách thức mới đối với toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cấu trúc an ninh Biển Đông.

    Chủ tọa hội thảo đã nêu rõ bối cảnh Trung Quốc thiết lập ADIZ, cho rằng hành động này sẽ ảnh hưởng đến cân bằng chiến lược tại châu Á - Thái Bình Dương về dài hạn. Chủ đề này sau đó đã được mổ sẻ rất chi tiết trong trong các bài tham luận trình bày tại hội thảo, cũng như trong các phát biểu thảo luận sau đó.

    Một số đại biểu còn chỉ trích hành động tấn công và chiếm đóng của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa năm 1974, đánh chiếm một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa năm 1988, chiếm đóng bãi Vành Khăn năm 1994, chiếm bãi Cỏ Rong và ban hành quy định cấm bắt cá tại Biển Đông thời gian gần đây.

    Các diễn giả và các đại biểu cũng cực lực lên án việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực tại Biển Đông, Hoa Đông nhằm thay đổi thực trạng hiện nay.

    Theo họ, việc giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là vấn đề khó khăn và phức tạp, đòi hỏi các bên liên quan phải tuân thủ Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS 1982); giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới Quy tắc ứng xử (COC).

    Ngoài ra, các đại biểu cũng kêu gọi tất cả các bên có tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ trong khu vực kiềm chế các hoạt động có thể phá hoại sự ổn định, hoặc làm phức tạp hay leo thang bất đồng. Các bên phải kiềm chế đưa người lên cư trú tại các quần đảo chưa có người ở; giải quyết bất đồng với tính chất xây dựng.

    Các diễn giả cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga ủng hộ các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc phát triển COC, đồng thời kêu gọi tất cả các nước ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của ASEAN trong vấn đề này.

    Vũ Anh


    Posted by dantri.com.vn on January 11, 2014 at 02:31:47:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]