Philippines bất tuân luật đánh cá của Trung Quốc

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Philippines bất tuân luật đánh cá của Trung Quốc
    17/01/2014 07:09 (GMT + 7)

    TT - Bộ trưởng quốc phòng Philippines khẳng định sẽ không tuân theo luật đánh cá trên biển Đông mà Trung Quốc ban hành gần đây, đồng thời cho biết hải quân nước này sẽ hộ tống các tàu cá nếu thấy cần thiết, theo Reuters ngày 16-1.


    “Chúng tôi sẽ không tuân theo luật lệ của họ. Tại sao chúng tôi lại phải xin phép một nước khác. Họ không sở hữu các khu đánh cá của chúng tôi. Đó là của chúng tôi - Bộ trưởng quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh với báo giới - Chúng tôi vẫn có khả năng bảo đảm an toàn cho họ (các ngư dân). Thật sự chúng tôi cần phải phô diễn lực lượng bởi vì gần đây Trung Quốc tỏ ra rất hung hăng. Họ bắt đầu với việc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) rồi đến luật đánh cá này”. Bộ trưởng Gazmin tố cáo: “Họ đang áp đặt kiểu cách siêu cường quốc đối với những nước nhỏ như chúng tôi vốn không có khả năng chiến đấu quân sự”.

    Trong khi đó, ông Lưu Tứ Quý, cục trưởng Cục Hải dương Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ tăng cường sự hiện diện trên biển trong năm nay, bao gồm ở các khu vực xung quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. “Năm 2014, chúng tôi sẽ kiên quyết giữ gìn và bảo vệ các quyền lợi hàng hải của quốc gia” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Lưu.

    Quyết định đơn phương ngăn chặn tàu bè nước ngoài từ ngày 1-1-2014 vào khu vực rộng lớn đến 2 triệu km2 trên biển Đông mà Trung Quốc cho rằng mình đang quản lý đã bị nhiều nước liên quan phản ứng kịch liệt.

    Q.TRUNG




    Posted by tuoitre.vn on January 16, 2014 at 22:34:19:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]