Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không ở Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 1/2/2014 10:53 GMT+7
    Mỹ cảnh báo Trung Quốc về vùng phòng không ở Biển Đông

    Washington hôm qua cảnh báo Bắc Kinh về việc có bất cứ động thái nào nhằm tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên một số phần của Biển Đông, bao gồm cả các đảo đang có tranh chấp.
    Trung Quốc muốn lập vùng phòng không ở Biển Đông



    Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf. Ảnh: Phan Lê.

    "Bất cứ động thái nào như vậy đều bị coi là hành động đơn phương và khiêu khích, điều sẽ làm gia tăng căng thẳng và đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc đối với việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ bằng con đường ngoại giao", AFP dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf, cho hay.

    Tuyên bố của bà Harf được đưa ra sau khi nhật báo Asahi Shimbun của Nhật đưa tin các quan chức quốc phòng Trung Quốc vừa chuẩn bị bản dự thảo các đề xuất về một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông, trong đó đặt quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở trung tâm.

    Tuy nhiên, phó phát ngôn viên ngoại giao Mỹ cũng cho rằng, thông tin trên hiện chưa được xác nhận.

    Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, thậm chí đối với cả những khu vực ở rất xa bờ biển nước này. Tại Biển Đông, Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền biển đảo với một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam.

    Cuối năm ngoái, Trung Quốc bất ngờ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. Động thái này bị Tokyo, Seoul và Washington phản đối quyết liệt.

    "Chúng tôi luôn khẳng định rõ ràng rằng các bên liên quan cần phải kiềm chế trong việc tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không, hay bất cứ quy định quản lý nào cản trở hoạt động của các bên khác trong những tranh chấp lãnh thổ và chúng tôi đương nhiên mong muốn Trung Quốc không làm như vậy", bà Harf nói.

    Nhật Nam




    Posted by vnexpress.net on February 03, 2014 at 09:00:58:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]