Tổng Thống Philippines so sánh lãnh đạo Bắc Kinh với Hitler

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Tổng Thống Philippines so sánh lãnh đạo Bắc Kinh với Hitler
    Wednesday, February 05, 2014 1:42:49 PM

    MANILA, Philippines (AFP) – Tổng Thống Philippines, ông Benigno Aquino, mới đây lên tiếng cảnh cáo rằng các hành động hung hăng của Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo hiện nay cũng giống như Đức Quốc Xã trước khi Đệ Nhị Thế Chiến bùng nổ, khiến Bắc Kinh hôm Thứ Tư giận dữ đáp trả, gọi ông là thiếu hiểu biết.




    Tổng Thống Philippines, Benigno Aquino. (Hình: Getty Images)

    Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ New York Times, ông Aquino kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới đừng có hành động sai lầm là nhân nhượng với Trung Quốc khi quốc gia này tìm cách kiểm soát hoàn toàn khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

    “Đến khi nào người ta sẽ nói ‘vừa phải thôi chứ’? Thế giới phải nói như vậy, hãy nhớ lại vụ Sudetenland được dâng hiến để làm hài lòng Hitler nhằm ngăn không cho Đệ Nhị Thế Chiến xảy ra,” ông Aquino nói với tờ New York Times trong cuộc phỏng vấn ở Manila hôm Thứ Ba.

    Ông Aquino muốn nói đến việc các quốc gia Tây Phương không hỗ trợ Tiệp Khắc khi chính quyền Đức Quốc Xã dưới sự lãnh đạo của Adolf Hitler chiếm đóng các khu vực phía Tây của quốc gia này vào năm 1938, trước khi Đệ Nhị Thế Chiến bùng nổ.

    Phát biểu của ông Aquino đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra nhận định là mối quan hệ Trung-Nhật hiện nay cũng giống như giữa Anh và Đức trước Đệ Nhất Thế Chiến.

    Philippines cho hay các tàu Trung Quốc kể từ năm 2012 coi như đã chiếm đóng một vùng biển nhiều cá ở bãi Scarborough Shoal, nằm cách đảo chính của Philippines chừng 220 km nhưng cách phía Trung Quốc tới 650 km.

    Bộ Ngoại Giao Trung Quốc chưa trả lời ngay lập tức về phát biểu của ông Aquino, nhưng Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, đã giận dữ đưa ra bài bình luận đả kích ông Aquino.

    Tân Hoa Xã nói rằng ông Aquino từ trước đến nay “chưa hề được coi là nhà lãnh đạo khôn ngoan”, nhưng các phát biểu của ông mới đây “cho thấy ông ông chỉ là chính trị gia tài tử, không biết gì về lịch sử và thực tế.”

    Bài bình luận cũng nói rằng việc Trung Quốc coi toàn thể vùng Biển Đông của mình là điều hợp lý. (V.Giang)





    Posted by nguoi-viet.com on February 06, 2014 at 05:08:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]