Thủ tướng Nhật quyết không nhượng bộ phần lãnh thổ Senkaku

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Tư, 12/02/2014 07:35
    Thủ tướng Nhật quyết không nhượng bộ phần lãnh thổ Senkaku

    (Tin tức 24h) - “Về vấn đề có liên quan đến quần đảo Senkaku, những bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế khẳng định, nó là một phần lãnh thổ không thể chia tách của Nhật Bản”.

    Trung Quốc liên tục ra vào Senkaku mặc Nhật Bản đe dọa
    TQ vờn Senkaku sau loạt động thái cứng rắn của Nhật Bản
    Tuyên bố trên Tạp chí “Bình luận châu Á”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, nhân dân Nhật Bản và cá nhân ông không muốn xung đột với Trung Quốc nhưng Senkaku là lãnh thổ không thể tách rời, là một phần máu thịt của đất nước Nhật Bản.

    Thủ tướng Nhật phát biểu: “Đối với tôi, quan hệ song phương Nhật Bản - Trung Quốc là một trong những mối quan hệ cực kỳ quan trọng. Hai nước cần phải dựa vào nhau trong rất nhiều lĩnh vực, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh là rất mật thiết và không thể phân khai”.

    Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng xác nhận một sự thật rõ ràng là giữa Tokyo và Bắc Kinh tuyệt đối không nên và không thể để bùng phát xung đột, quan điểm của phía Nhật Bản là sẽ làm hết sức để tránh không cho điều này xảy ra. Ông cũng cho rằng, mặc dù mạnh miệng như thế nhưng có thể các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng sẽ nghĩ vậy.



    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
    Vị thủ tướng cho rằng, Bộ quốc phòng 2 nước Trung Quốc và Nhật Bản cần nhanh chóng xây dựng 1 cơ chế liên lạc để có thể trao đổi thông tin bất cứ lúc nào. Hiện nay, giảm thiểu “những hiểu lầm không đáng có”, tránh xảy ra những xung đột ngoài ý muốn là vấn đề có tính chất then chốt trong giải quyết những tranh chấp giữa các bên, không chỉ trên biển Hoa Đông mà còn ở tất cả các khu vực khác trên thế giới.

    Tuy nhiên, ông Abe cũng nhấn mạnh, ông sẽ không nhượng bộ trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Thủ tướng Nhật tuyên bố: “Về vấn đề có liên quan đến quần đảo Senkaku, những bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế khẳng định, nó là một phần lãnh thổ không thể chia tách của Nhật Bản”.

    Bưu điện Hoa Nam ngày 1/1 đưa tin, trong thông điệp năm mới 2014 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng cam kết nâng cao các biện pháp bảo vệ nhóm đảo Senkaku ở Hoa Đông.

    Trước đó, ngày 27/10/2013, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cảnh cáo về những động thái của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật kiểm soát trong chuyến thị sát doanh trại Asaka.

    “Chúng tôi sẽ không cho phép có một sự thay đổi nguyên trạng nào. Chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động tình báo và giám sát”, ông Abe nói trong bài phát biểu với Lực lượng Tự vệ Mặt đất Nhật Bản nhân buổi thị sát tại doanh trại Asaka, nằm giữa đặc khu Neriam của Tokyo và tỉnh Saitama.

    Hôm 27/9/2013, nói trước các báo giới sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc , Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã bác bỏ lời kêu gọi của phía Trung Quốc rằng họ đã sẵn sàng đối thoại nếu Tokyo thừa nhận rằng các hòn đảo trên biển Hoa Đông là khu vực có tranh chấp.

    “Quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chiếu theo sự thật lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế trong khi những hòn đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật,” ông nói.

    “Điều đáng tiếc là các tàu của Chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi,” ông nói thêm.

    Trước đây, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsuinori Odonera cũng đã từng khẳng định, Senkaku không chỉ đơn thuần là một quần đảo mà nó còn liên quan đến rất nhiều vấn đề như: chủ quyền lãnh hải xung quanh các đảo, tài nguyên năng lượng và hải dương tại vùng biển xung quanh nó và hơn hết, đó là chủ quyền, là lòng tự tôn của một dân tộc. Vì vậy, Nhật Bản không thể để mất dù chỉ là một hòn đảo nhỏ.

    T.M (Tổng hợp)




    Posted by baodatviet.vn on February 14, 2014 at 10:31:20:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]