Tường thuật của thuyền trưởng tàu cứu nạn bị TQ gây khó dễ

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 14/02/2014 10:40
    Tường thuật của thuyền trưởng tàu cứu nạn bị TQ gây khó dễ

    (Tin tức thời sự) - Trao đổi với PV Đất Việt sáng 14/2, ông Phan Xuân Sơn - thuyền trưởng tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Da Nang MRCC) cho hay, đã có sự gây khó dễ từ phía tàu Trung Quốc đối với tàu SAR 412 cứu ngư dân bị cá cắn ở Hoàng Sa.

    TQ ngang ngược kiểm soát tàu cá nước ngoài trên Biển Đông
    Quảng Bình đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc khỏi biển Việt Nam

    Ông Phan Xuân Sơn tường thuật lại: Khoảng 8h50' ngày 13/2 khi tàu SAR 412 đến ngang khu vực đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, cách đảo 6 hải lý về phía nam, bất ngờ tàu của Trung Quốc chạy đón đầu tàu, cách tàu khoảng 4 hải lý và dùng bộ đàm phát liên tục bằng tiếng Trung Quốc trong vòng 20 phút và hiệu yêu cầu tàu SAR 412 phải rời khỏi vùng biển.

    Chúng tôi cũng dùng bộ đàm và nói lại bằng tiếng Anh với nội dung: Các ông là ai, chúng tôi là tàu cứu nạn Việt Nam đang đi làm nhiệm vụ, nếu muốn liên lạc với chúng tôi các anh phải nói bằng tiếng Anh. Sau đó tàu Trung Quốc đã nói lại bằng tiếng Anh, nội dung: "Yêu cầu các ông rời khỏi khu vực này ngay lập tức và không có hành động nào ở khu vực này".

    Một tàu cá bị nạn trên biển Hoàng Sa được lai dắt vào bờ.
    Tôi đã trả lời lại "Chúng tôi là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ, các anh không được phép cản trở chúng tôi". Tàu Trung Quốc tiếp tục trao đổi lại với nội dung "Yêu cầu rời khỏi khu vực này ngay lập tức" và vẫn giữ khoảng cách với tàu SAR 412 khoảng 4-5 hải lý và khi ấy tôi đã lệnh cho các anh em trên tàu chuẩn bị máy ảnh, điện thoại ghi lại những hành động và lời nói của phía tàu Trung Quốc.

    Tàu Trung Quốc đã bám theo và nhiều lần yêu cầu tàu của chúng tôi rời khỏi vùng biển này trong suốt một tiếng đồng hồ nhưng vì phải làm nhiệm vụ cứu ngư dân bị nạn từ đảo Tri Tôn phải đi ra khoảng 40 hải lý nên tàu vẫn tiếp tục đi và đến lúc đó tàu Trung Quốc mới thôi bám theo.

    Trước đó, thông tin từ tàu QNg 92679 TS (Quảng Ngãi) ở vùng biển Hoàng Sa cho hay, thuyền viên Trần Văn Đạt 41 tuổi bị cá cắn, mất nhiều máu vào sáng 12/2, sau khi được tư vấn y tế, vẫn không cầm máu, tình trạng nguy kịch.

    Khoảng 10h25, tàu SAR 412 đã tiếp cận tàu cá QNg 92679 TS, các bác sĩ 115 Đà Nẵng ra cứu nạn thành công, ngư dân Đạt đã qua cơn nguy kịch.

    Tháng 3/2013, trong lần ra Hoàng Sa cứu nạn, tàu SAR 412 bị một tàu hải giám Trung Quốc bám theo, rọi đèn pha và phát ra nhiều thông điệp không rõ ràng.

    Thu Phương




    Posted by baodatviet.vn on February 14, 2014 at 19:47:46:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]