'TQ thử thách Asean qua vụ giàn khoan'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    'TQ thử thách Asean qua vụ giàn khoan'

    Quốc Phương
    BBC Việt ngữ
    Cập nhật: 12:54 GMT - thÆ°Ì saÌu, 9 thaÌng 5, 2014

    Sự kiện giàn khoan HD-981 đang làm nóng bầu không khí trước Thượng đỉnh Asean 24.
    Trung Quốc Ä‘ang sá»­ dụng vụ giàn khoan HD-981 triển khai ở khu vá»±c Hoàng Sa nhằm thách thức trá»±c tiếp 'lập trÆ°á»ng và khối Ä‘oàn kết' của Asean, theo má»™t nhà phân tích từ Na Uy.
    Giáo sÆ° Stein Tonnesson, má»™t nhà nghiên cứu vá» Việt Nam và Biển Äông, còn được biết đến qua các tác phẩm vá» cách mạng Việt Nam 1945.

    Trả lá»i BBC hôm 9/5, ông cho rằng vụ việc đã được phía Trung Quốc lên kế hoạch từ lâu và dÆ°á»ng nhÆ° đã được sắp xếp để diá»…n ra trùng lặp vá»›i thá»i Ä‘iểm các nhà lãnh đạo của khối Asean nhóm há»p Há»™i nghị cấp cao lần thứ 24 tại Nay Pyi Taw, Myanmar từ ngày 10 – 11/5/2014.
    "Äây không phải là má»™t Ä‘á»™ng thái mà không thể dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c, và tôi không nghÄ© là Việt Nam có thể bị ngạc nhiên, vì Trung Quốc đã chuẩn bị và di dịch giàn khoan này trong má»™t thá»i gian dài. Rất khó mà ai đó lại không đặt dấu há»i Trung Quốc sẽ sá»­ dụng nó nhÆ° thế nào.
    "Trung Quốc có má»™t Ä‘á»™ng cÆ¡ là để nổ ra vụ việc ngay trÆ°á»›c thá»m của Thượng đỉnh Asean để tạo ra má»™t vấn Ä‘á» có thể gây tranh cãi trong ná»™i bá»™ của Asean," ông Tonnesson nói.
    CÅ©ng hôm thứ Sáu, má»™t nhà quan sát khác của Việt Nam, Giáo sÆ° BâÌm Nguyá»…n Mạnh Hùng, từ Äại há»c George Mason, Hoa Kỳ, chia sẻ quan Ä‘iểm này của ông Tonnesson:
    Giáo sÆ° Hùng nói: "Äó là đặt cho Asean má»™t thá»­ thách rất lá»›n, là bởi vì nếu Asean không có má»™t lập trÆ°á»ng vững chắc, đồng nhất vá»›i nhau, thì Trung Quốc cứ lấn lÆ°á»›t, lấn được Việt Nam thì sẽ lấn được các nÆ°á»›c khác.
    "Các quốc gia đó chỉ có muốn Việt Nam chặn Trung Quốc, trong khi mình ở ngoài bình yên thôi," ông Hùng nêu quan điểm.
    Äá»™ng thái sai lầm?


    Vụ đụng độ ở dàn khoan HD-981
    Trung Quốc bác bỠviệc Việt Nam nói tàu Trung Quốc gây đụng độ ở gần giàn khoan.
    Nhà nghiên cứu từ Na Uy hôm thứ Sáu đặt giả thiết Trung Quốc có chiến lược làm giảm thiểu vai trò, hiện diện và áp lực của hải quân Hoa Kỳ ở khu vực.
    "Thế nhÆ°ng cách thức duy nhất mà má»™t quốc gia có thể tiến hành má»™t chiến lược nhÆ° thế là việc quay trở lại má»™t chính sách hữu hảo và xây dá»±ng má»™t quan hệ tốt hÆ¡n nhiá»u vá»›i Việt Nam và Philippines, cÅ©ng nhÆ° vá»›i Nhật Bản"
    GS Stein Tonnesson
    Giáo sư Tonnesson nói:
    "Thế nhÆ°ng cách thức duy nhất mà má»™t quốc gia có thể tiến hành má»™t chiến lược nhÆ° thế là việc quay trở lại má»™t chính sách hữu hảo và xây dá»±ng má»™t quan hệ tốt hÆ¡n nhiá»u vá»›i Việt Nam và Philippines, cÅ©ng nhÆ° vá»›i Nhật Bản."
    Theo nhà quan sát, đây cÅ©ng chính là má»™t vấn Ä‘á» khác biệt có thể gây chia rẽ trong ná»™i bá»™ chính quyá»n Trung Quốc.
    "Tôi nghÄ© trong hải quân và Bá»™ Ngoại giao Trung Quốc cÅ©ng có những ngÆ°á»i biết Ä‘iá»u và hiểu biết ý nghÄ©a của việc này.
    "Và những ngÆ°á»i mang quan Ä‘iểm này có thể cÅ©ng đứng sau những cân nhắc quyết định của Trung Quốc, nhÆ°ng liệu những nhà lãnh đạo của Trung Quốc cuối cùng sẽ muốn chịu rủi ro bằng việc tiếp tục gây ra những tranh cãi vá»›i những láng giá»ng?"
    "Bởi vì nếu thế sẽ tạo ra những vấn đỠcho chính Trung Quốc, như tình hình đã cho thấy từ năm 2009 tới nay."
    Khi nào sẽ rút?

    Giàn khoan HD-981 được đặt ở khu vá»±c mà Việt Nam tuyên bố là vùng đặc quyá»n kinh tế
    Khi được há»i, khi nào Trung Quốc có thể sẽ rút giàn khoan HD-981 khá»i khu vá»±c, ông Tonnesson nói:
    "Tôi rất nghi ngỠviệc dàn khoan này có thể tìm thấy được dầu ở đó.
    "Và do đó sẽ không có lý để tiếp tục giữ cho giàn khoan ở tại khu vá»±c trong má»™t thá»i gian dài.
    "Tôi rất nghi ngỠviệc dàn khoan này có thể tìm thấy được dầu ở đó."
    GS. Stein Tonnesson
    "Và nếu hỠkhoan các mũi khoan và các mũi khoan là khô, thì khi đó giàn khoan sẽ được di chuyển đi.
    "NhÆ°ng tôi cÅ©ng nghi ngá» là giàn khoan sẽ được rút Ä‘i do những phản đối của Việt Nam. Trung Quốc sẽ để nó ở đó má»™t thá»i gian, rồi chá» tá»›i má»™t thá»i Ä‘iểm sau này và rút nó ra vì những lý do vỠđịa chất há»c," nhà quan sát nói vá»›i BBC.
    Äược biết, Thủ tÆ°á»›ng Chính phủ Việt Nam ông Nguyá»…n Tấn DÅ©ng sẽ dẫn đầu Ä‘oàn đại biểu Việt Nam tham dá»± Há»™i nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24.
    Và tình hình Biển Äông sẽ được thảo luận tại há»™i nghị, theo truyá»n thông Việt Nam.



    Posted by bbc on May 10, 2014 at 05:21:21:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]