'TQ đã đụng đến Tổ quốc VN'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]


    'TQ đã đụng đến Tổ quốc VN'

    Cập nhật: 07:39 GMT - chủ nhật, 11 tháng 5, 2014

    Media Player

    Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
    Trao đổi với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/5, nhà thơ Đỗ Trung Quân, người tham gia vào cuộc tập hợp, tuần hành chống hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, nhận định một số điểm khác của cuộc biểu tình lần này như sau:
    "Lực lượng an ninh có thái độ ôn hòa và hướng dẫn lưu thông trên mặt đường cho người biểu tiǹh. Khu vực trung tâm không bị phá sóng như những lần trước."
    Ông Quân cho biết thì trong cuộc biểu tiǹh hôm 11/5 có 'những nhóm do Nhà nước huy động' và họ 'có chiến thuật cài răng lược', tức là xen kẽ những nhóm khác nhau."
    Theo ông Quân thì những nhóm biểu tình 'quốc doanh' giám sát 'những gì nằm ngoài khẩu hiệu chống Trung Quốc'.
    "Nhưng hôm nay tôi thấy có một nhóm vẫn đưa được hình ảnh của những người bị Nhà nước giam giữ trên mặt đường," ông cho biết.
    Ông cho biết những nhóm biểu tình 'quốc doanh' này thành phần là 'đoàn viên thanh niên cộng sản, đoàn trường các đại học và lực lượng trẻ của trường an ninh'.
    "Dẫu gì đi nữa thì chính quyền lần này cũng làm được một cuộc xuống đường cho lực lượng của mình," ông nói, "Đó cũng là điều tốt đẹp."
    Ông Quân kể trước khi cuộc biểu tình bắt đầu thì ở ngay mặt tiền Nhà hát thành phố có dàn nhạc quân đội hòa nhạc nhưng đến 9h các đoàn biểu tình ở nhiều hướng bắt đầu xuất hiện thì dàn nhạc lui ra.
    Sau đó, ở vị trí này có một cuộc mít tinh do ông Huỳnh Tấn Mẫm tổ chức, theo ông Quân, nhưng đến lúc 11h thì nơi này bị chiếm lĩnh bởi 'lực lượng quốc doanh' vài trăm người ngồi ca hát.
    Ông Quân cũng kể lại những điều mà ông đã nghe thấy trong cuộc biểu tình sáng nay:
    "Trên đường tôi gia nhập vào đoàn biểu tình tôi thấy có một công nhân vệ sinh đẩy xe quét rác đứng lại nói chuyện với một chiến sỹ bảo vệ lãnh sự quán Anh cũng là người Việt. Anh nói rằng 'Họ như thế là đã đụng đến Tổ quốc'."
    "Một chị đi nhặt bao ny lông và bán vé số cũng nói rằng phải vậy thôi vì nó quá lắm rồi."
    "Tôi nhận ra được Trung Quốc đã đụng đến vấn đề thiêng liêng nhất của Việt Nam đó là vấn đề đất nước," nhà thơ nói.




    Posted by bbc on May 11, 2014 at 05:44:24:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]