Xuất hiện tin nhiều người Trung Quốc bị đánh chết ở Hà Tĩnh

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Xuất hiện tin nhiều người Trung Quốc bị đánh chết ở Hà Tĩnh
    Wednesday, May 14, 2014 4:21:53 PM

    VŨNG ÁNG- HÀ TĨNH (NV) - Một cuộc biểu tình của hoảng hơn 1,000 công nhân thuộc Dự án Formosa ở Cảng nước sâu Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, diễn ra vào sáng 14 tháng 5, 2014.

    Trang Thanh Niên Công Giáo loan tin này, trích dẫn từ báo Dân Trí, nhưng hiện tại trên báo Dân Trí bản tin đã không còn hiện hữu.

    Cuộc biểu tình của công nhân ở Vũng Áng, Hà Tĩnh. (Hình chụp từ Youtube)

    Tin cho hay các công nhân biểu tình một cách ôn hòa, trật tự bằng các băng rôn, biểu ngữ: “Tôi yêu Việt Nam - Hướng về Biển Đông”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.”

    Tuy nhiên trên mạng xã hội lại xuất hiện nguồn tin cho hay, đã có đụng độ giữa các công nhân Việt Nam và công nhân người Trung Quốc và có người thiệt mạng.

    Blogger Nguyễn Lân Thắng, một trong số các bloger nổi tiếng tại Việt Nam, trên trang facebook của mình cho hay, vụ đụng độ dẫn tới 20 người Trung Quốc và 6 người Việt Nam thiệt mạng.

    Hình những người thiệt mạng ở Vũng Áng, trên facebook của Blogger Nguyễn Lân Thắng.

    Blogger này nói rằng, 'nhiều người đề nghị tôi bỏ hình ảnh những người chết ở Vũng Áng xuống, nhưng quan điểm của tôi là trong khủng hoảng, việc xử lý khủng hoảng cần có thông tin chính xác kịp thời để tất cả mọi người cùng có thông tin, cùng phân tích để có quyết định hợp lý.'

    Vẫn theo blogger này, thì 'bịt thông tin là điều bất khả thi và cũng là hành động che dấu tội ác. Càng thiếu thông tin càng hỗn loạn, vấn đề đặt ra là hãy hỏi lãnh đạo của đất nước ở đâu, sao không nói một câu gì trước những sự việc này...?'

    Trước đó, it nhất hơn 160 nhà máy bị ảnh hưởng và 15 nhà máy bị đốt phá trong hai ngày 13 và 14 tháng 5 năm 2014 khi hàng chục ngàn công nhân biểu tình chống Trung Quốc biến thành bạo động ở tỉnh Bình Dương.

    Theo nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương phần lớn các nhà máy, xí nghiệp bị phá hoại, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp của Trung Quốc, hoặc Đài Loan.

    Hiện chưa có con số thống kê về thiệt hại, nhưng theo bà Serena Liu, Chủ tịch Hội đồng thương mại Đài Loan tại VN cho biết thì các các công ty Đài Loan làm ăn ở Việt Nam đã bị thiệt hại hàng tỷ đô la vì căng thẳng gia tăng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Sau Bình Dương, cuộc tuần hành đã lan tới Sài Gòn và Đồng Nai. Chỉ riêng tại Bình Dương, công an đã bắt hơn 440 người, Sài Gòn bắt trên 100 người và Đồng Nai đã bắt 86 người. Truyền thông Việt Nam nói đây là những người quá khích, phá tài sản của doanh nghiệp, hôi của và có cả hành động lao xe vào cảnh sát. (KN)




    Posted by nguoi-viet.com on May 14, 2014 at 20:45:10:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]