Tổng thư ký ASEAN yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi Việt Nam

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ bảy, 17 Tháng năm 2014, 19:22 GMT+7
    Tổng thư ký ASEAN yêu cầu TQ rút giàn khoan khỏi Việt Nam

    Tags: Trung Quốc, Biển Đông, Hải Dương, Vùng đặc quyền kinh tế, Kinh tế Việt Nam, tổng thư ký, ra tuyên bố, giàn khoan, yêu cầu, cho rằng, ở biển, tình hình, nhiệm vụ, ASEAN
    Tổng thư ký ASEAN cho rằng Trung Quốc phải di dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức.
    >> Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal hôm 16/5, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết: “Bước tiếp theo của ASEAN lúc này là buộc Trung Quốc rút khỏi vùng biển của Việt Nam. Đó là nhiệm vụ quan trọng”.

    Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Ảnh: news.cn.
    Theo ông Minh, sự bế tắc trong các nỗ lực đàm phán giải quyết tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc là đáng thất vọng. Việc buộc Trung Quốc rút giàn khoan sẽ tác động tích cực nhằm vực dậy lòng tin về khả năng giải quyết tranh chấp giữa các bên trên biển thông qua đối thoại.

    Ông Minh cũng cho rằng, động thái của Bắc Kinh gây trở ngại cho các cuộc đối thoại trong khu vực và một lần nữa cho thấy, Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc ký kết với ASEAN năm 2002 là “không đủ hiệu quả để ngăn chặn các sự kiện tương tự”.

    Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết, ông chia sẻ quan điểm của ông Minh cho rằng “tình hình hiện nay rất nguy hiểm”.




    Posted by http://vietbao.vn/ on May 18, 2014 at 10:36:35:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]