'TQ rút người, VN không ảnh hưởng'

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    'TQ rút người, VN không ảnh hưởng'

    Cập nhật: 12:23 GMT - thứ hai, 19 tháng 5, 2014


    Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
    Trao đổi với BBC hôm 19/5 về việc Trung Quốc ồ ạt rút công nhân ở Việt Nam về nước, ông Dương Danh Dy, cựu tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, nói việc này 'nằm trong dự kiến' của ông từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan HD-981 vào Biển Đông.
    "Họ muốn tăng cường sức ép về mọi mặt, về kinh tế, chính trị, quân sự đối với ta," ông nói.
    "Họ rút thì họ cứ rút chả ảnh hưởng gì cả," ông nói thêm, "Đài Loan chưa rút. Hong Kong vẫn chưa rút."
    Ông Dy cho biết trong giao thương giữa hai nước thì Trung Quốc đang có lợi vì 'Việt Nam nhập siêu của Trung Quốc mỗi năm mười mấy tỷ đôla Mỹ'.
    Do đó, theo ông Dy, nếu Trung Quốc tạm ngừng các hoạt động giao thương với Việt Nam thì 'người bị thiệt là nhân dân và Chính phủ Trung Quốc'.
    "Việt Nam cũng thiệt hại nhưng ít hơn."
    Tuy nhiên, khi so sánh việc Trung Quốc rút công nhân ở Hà Tĩnh hiện nay với 'nạn kiều' vào năm 1978, ông Dy nói tình hình hiện nay 'khác năm 1978 nhiều'.
    "Không phải Trung Quốc muốn làm gì thì làm đối với Việt Nam như năm 1979. Khi đó Việt Nam rất khó khăn do bị phương Tây cấm vận," ông nói.
    Khi được hỏi liệu có thể tin vào tuyên bố của các quan chức Trung Quốc về việc họ sẽ không gây chiến trước với Việt Nam hay không, ông Dy nói: "Tôi rút kinh nghiệm đời tôi và tôi hay nói với mọi người rằng đừng bao giờ đặt niềm tin vào Trung Quốc."




    Posted by bbc on May 20, 2014 at 04:38:29:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]