Quốc hội VN họp kín về Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Quốc hội VN họp kín về Biển Đông

    Cập nhật: 11:58 GMT - thứ ba, 20 tháng 5, 2014



    Các lãnh đạo Việt Nam đang tìm cách xử lý căng thẳng trên Biển Đông
    Quốc hội Việt Nam đã dành phần lớn ngày khai mạc để nghe chính phủ báo cáo về tình hình căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.
    Quốc hội Việt Nam khóa 13 đã khai mạc kỳ họp thứ Bảy vào sáng thứ Ba ngày 20/5 trong bối cảnh căng thẳng dâng cao với Trung Quốc xung quanh giàn khoan HD-981 mà nước này đặt tại khu vực biển Hoàng Sa.

    Quan hệ Việt Trung, Tranh chấp lãnh thổ, Biển Đông, Chính trị Việt Nam
    Các phát biểu của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc vào buổi sáng đều nhấn mạnh về vấn đề Biển Đông.
    Trong buổi chiều, Quốc hội họp kín để nghe Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Phạm Bình Minh báo cáo tình hình và cách xử lý của Việt Nam, theo thông báo trước đó của ông Nguyễn Hạnh Phúc, chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
    Lên án Trung Quốc
    Trong diễn văn khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói việc Trung Quốc đặt giàn khoan là ‘vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam’ và ‘bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao’ giữa lãnh đạo hai Đảng Cộng sản và hai nước.
    Chương trình kỳ họp này, theo ông Hùng thông báo, sẽ có nội dung về tình hình Biển Đông.
    “Quốc hội.... sẽ cho ý kiến về vấn đề với tinh thần bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia,” ông phát biểu.
    “Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa. Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối,” ông Hùng được báo chí trong nước dẫn lời nói.
    Tuy nhiên, ông Hùng cũng nói các đại biểu Quốc hội cũng cân nhắc để ‘kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình’ và ‘giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống’ giữa nhân dân hai nước.



    Ông Hùng nói các đại biểu Quốc hội sẽ bàn giải pháp cho vấn đề Biển Đông
    Hiện chưa rõ Quốc hội Việt Nam có ra tuyên bố gì về tình hình Biển Đông hay không. Tuy nhiên, động thái thông qua Luật Biển, trong đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hồi giữa năm 2012 đã khiến chính quyền Trung Quốc nổi giận.
    Báo cáo về tình hình đất nước của Chính phủ do phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày trước Quốc hội cũng nhắc đến tình hình Biển Đông.
    Ông Phúc cho biết trong những tháng còn lại của năm 2014, chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo để ‘thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở Biển Đông’.
    ‘Nhân dân đồng tình’
    Ngoài ra, ông Phúc cũng đe dọa sẽ ‘xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật’ và hứa sẽ ‘bảo đảm an ninh và an toàn tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài tại Việt Nam’.
    Đợt biểu tình và bạo loạn phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông trong tuần qua đã dẫn đến hai công dân Trung Quốc thiệt mạng và nhiều cơ sở kinh tế của các nhà đầu tư nước ngoài bị đốt phá.
    “Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường,” ông Phúc báo cáo trước Quốc hội.
    Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng đã thông báo cho Quốc hội về ‘ý kiến của cử tri’ cả nước.
    Theo lời ông Nhân thì ‘nhân dân bày tỏ sự đồng tình với lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng’ trên vấn đề Biển Đông và ‘tin tưởng, mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có biện pháp... kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ’.
    Phiên khai mạc có sự tham dự của hầu hết các lãnh đạo cấp cao đương nhiệm và đã nghỉ hưu của Việt Nam.
    Kỳ họp thứ 7 này sẽ kéo dài đến ngày 24/6.


    Posted by bbc on May 20, 2014 at 10:55:07:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]