Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội
    RFA 19.06.2014

    Sáng thứ Năm vừa qua, công an Hà Nội tạm giữ 7 người trong số vài chục người tổ chức một cuộc biểu tình tự phát chống Trung Quốc. Tuy nhiên những người biểu tình sau đó bị qui chụp là có liên hệ với một đảng phái chính trị nước ngoài.

    Hãng AFP cho biết cuộc biểu tình chống TQ đã bị dẹp tan vào hôm qua ở thủ đô Hà Nội. Các người biểu tình giơ cao biểu ngữ mang dòng chữ: giàn khoan cút khỏi lãnh hải Việt nam.

    Còn có biểu ngữ khác mang nhan đề: Câm như hến. Được cho là để mỉa mai các quan chức cao cấp của đảng cộng sản im lặng trước sự gây hấn của TQ.

    Blogger Phương Bích thuật lại cùng đài Á Châu Tự Do như sau:

    Khoảng bốn năm chục người, tất nhiên chung quanh thì an ninh và công an rất là đông nhưng họ không làm động tác gì, chỉ một số công an ra khuyên bảo là thôi thế đủ rồi, giải tán thôi.

    Thế nhưng có một số thành phần, hình như có cả thanh niên tình nguyện mặc áo xanh, xông vào coi như là gây sự và hô đây là Việt Tân, thế là công an xô vào bắt luôn. Cũng có hai bên cãi cọ, bên thì bảo Việt Tân, bên thì nói lại vấn đề chúng tôi đi biểu tình còn ai chứng minh được chúng tôi là Việt Tân thì cứ chứng minh.

    Về nguyên nhân dẫn tới chuyện 7 người biểu tình bị bắt đi tạm giam, blogger Phương Bích cho rằng:

    Ban đầu thì tôi cho là không có vấn đề gì bởi vì cuộc biểu tình này nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền, nhưng mà vì chính quyền không muốn tái diễn cho nên là phải có cái gì đó gán vào để khủng bố tinh thần là một, thứ hai là lấy cớ để bắt người. Họ giam làm hai nơi, bốn người ở chỗ công an phường Trường Tiền, ba người nữa đang ở chỗ Hoàn Kiếm.

    Theo tin nhận được cuối ngày thứ Năm, một số trong 7 người bị bắt sáng thứ Năm đã được thả về nhà.


    Posted by RFA on June 19, 2014 at 20:06:16:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]