Hoàng Sa: phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Hoàng Sa: phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam
    21/06/2014 11:06 (GMT + 7)

    TTO - Sáng 21-6, tại Bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra triển lãm với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” với sự tham dự của 100 học gia, chuyên gia trong nước và quốc tế.

    Ảnh 1: Học giả quốc tế ký lên tấm bản đồ khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam. Ảnh: Hữu Khá

    Triển lãm trưng bày các tư liệu, hiện vật lần đầu tiên được công bố, là những bằng chứng lịch sử khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hòa bình, liên tục từ nhiều thế kỷ nay.

    Những tư liệu và bộ sưu tập bản đồ trưng bày giới thiệu tại cuộc triển lãm này khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ rất sớm. Việc xác lập bằng con đường hòa bình và do các triều đại phong kiến, các Nhà nước Việt Nam thời cận đại, hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với hai quần đảo này.

    Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, phó viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội Đà Nẵng giới thiệu các bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa - Ảnh: Hữu Khá

    Các đại biểu trong nước và quốc tế cắt băng khai mạc triển lãm - Ảnh: Hữu Khá

    Ông Bùi Văn Tiếng, chủ tịch Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng cho biết nhiều bản đồ do các nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố từ nhiều thế kỷ qua, đặc biệt tấm bản đồ "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ", do triều đình nhà Thanh xuất bản năm 1904, bản đồ tỉnh Quảng Đông do Trung Hoa Dân quốc xuất bản đã chứng tỏ Trung Quốc không hề có cơ sở lịch sử và căn cứ pháp lý để đòi hỏi yêu sách chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam.

    Ngoài ra, trong các hình ảnh tham gia trưng bày có nhiều hình ảnh liên quan đến sự hung hãn của tàu Trung Quốc, công tác lai dắt, trục với tàu ĐNa 90152 sau khi bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Đặc biệt, bảo tàng còn trình chiếu liên tục đoạn video clip của một ngư dân ở tàu khác mô tả thời điểm tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm. Triển lãm kéo dài đến ngày 30-6.

    HỮU KHÁ




    Posted by tuoitre.vn on June 21, 2014 at 20:46:44:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]