TQ-Asean bàn Quy tắc Ứng xử Biển Đông?

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Cập nhật: 08:32 GMT - thứ sáu, 1 tháng 10, 2010
    TQ-Asean bàn Quy tắc Ứng xử Biển Đông?

    Ông Lưu Kiến Siêu là Đại sứ Trung Quốc tại Philippines
    Truyền thông Philippines nói Trung Quốc cùng các nước Asean đã bắt đầu thảo luận về việc xây dựng một bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (CoC).
    Hãng GMA trích lời Đại sứ Trung Quốc tại Manila Lưu Kiến Siêu nói trong một cuộc họp báo rằng cuộc thảo luận về CoC giữa các bên liên quan đang được tiến hành ở cấp chuyên viên.
    Ông Lưu được dẫn lời nói: "Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã bắt đầu thảo luận nhằm đưa ra một bộ quy tắc với mục tiêu ngăn chặn không để các tranh chấp lãnh thổ bùng nổ thành xung đột vũ trang".
    Nếu quả như vậy, thì đây là một bước tiến đáng kể trong quá trình tìm giải pháp cho tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, mà thời gian gần đây đang có xu hướng căng thẳng.
    Các nước Asean và Trung Quốc hồi năm 2002 đã ký với nhau Tuyên bố chung về nguyên tắc ứng xử ở Biển Đông (DoC) nhằm giảm thiểu căng thẳng trong khu vực.
    Tuy nhiên văn bản này bị cho là thiếu tính ràng buộc về pháp lý và một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhiều lần kêu gọi đưa ra một cơ chế luật lệ chặt chẽ hơn.
    Hợp tác khu vực
    Tuy nhiên theo GMA, ông Lưu Kiến Siêu không cho biết thêm chi tiết gì về việc đàm phán, ngoài việc trong quá trình thảo luận về CoC sẽ có đề cập đến các biện pháp chế tài đối với những quốc gia bị cho là vi phạm quy tắc.
    Ông nói: “Các bên đã bàn bạc về một số chi tiết của văn bản và tôi nghĩ là quá trình đàm phán vẫn còn đang tiếp tục".
    Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã bắt đầu thảo luận nhằm đưa ra một bộ quy tắc với mục tiêu ngăn chặn không để các tranh chấp lãnh thổ bùng nổ thành xung đột vũ trang.
    Đại sứ Lưu Kiến Siêu
    Ông Lưu khẳng định: "Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan về văn bản này".
    Tuy nhiên, hiện chưa có một thời gian biểu cụ thể cho đàm phán CoC.
    Năm 1999 Việt Nam và Philippines từng đưa ra đề xuất về một quy tắc ứng xử tại Biển Đông, nhưng bị Trung Quốc bác bỏ.
    Theo ông Lưu Kiến Siêu, nay Trung Quốc cởi mở hơn và sẵn sàng xem xét các phương thức và sáng kiến mới nhằm "giữ gìn hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực".
    Điều đó không có nghĩa Trung Quốc rút lui lại tuyên bố chủ quyền của mình, mà theo đó nước này nắm giữ tới 80% diện tích Biển Đông.
    Ngoài Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền tại vùng biển được cho là có tầm quan trọng lớn này.
    Mới đây, Hoa Kỳ cũng tuyên bố tự do lưu thông hàng hải ở Biển Đông là "quan tâm quốc gia của Mỹ".
    Trước ngày Hội nghị thượng đỉnh Asean khai mạc tại Hà Nội vào cuối tháng 10/2010, đang có nhiều tiếng nói của các nước kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực thay vì tranh chấp.


    Posted by bbc on September 30, 2014 at 20:01:49:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]