Tư lệnh hải quân Trung Quốc tới Trường Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ sáu, 17/10/2014 | 10:44 GMT+7
    Tư lệnh hải quân Trung Quốc tới Trường Sa

    Ông Wu Shengli, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, được cho là đã tới 5 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam tháng trước, trong một chuyến đi chưa từng có tiền lệ.
    Trung Quốc đang làm gì ở Trường Sa / Đài Loan tính cho tàu vũ trang đồn trú ở Trường Sa


    Đô đốc Wu Shengli, tư lệnh hải quân Trung Quốc. Ảnh: Reuters
    Lee Hsiang-chou, Tổng giám đốc cơ quan an ninh Đài Loan, hôm 15/10 cho biết ông Wu tháng trước đặt chân đến 5 địa điểm ở Trường Sa, điều chưa từng xảy ra trước đây. Báo Hong Kong Takungpao dẫn lời ông Lee nói chuyến đi của ông Wu là nhằm kiểm tra hoạt động lấn biển tạo đảo trái phép ở quần đảo Trường Sa, nơi nhiều bên đòi tuyên bố chủ quyền.

    Theo báo Hong Kong, ông Lee nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc cải tạo đất tạo đảo. "Mục tiêu của hoạt động cải tạo đất là biến đảo nhỏ thành thành lũy và các đảo thành chiến trường", báo Đài Loan United Daily News dẫn lời ông Lee nói với ủy ban Ngoại giao và Quân sự thuộc Viện Lập pháp Đài Loan.

    Cả báo Hong Kong và Đài Loan không nói tên những địa điểm trong tuyên bố của ông Lee, nhưng Philippines hồi tháng 6 cho biết 5 bãi đá đang bị Trung Quốc thay đổi hiện trạng là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa và Én Đất.

    Cũng theo ông Lee, ông Wu đã theo dõi một cuộc tập trận chung giữa lực lượng hải quân và không quân ngoài khơi bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm giữ trái phép bãi này từ năm 1988.

    Lãnh đạo tình báo Đài Loan cho rằng tất cả các động thái cho thấy Trung Quốc có kế hoạch chiến lược tổng thể nhằm tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Bình luận của ông Lee cũng được đăng trên Global Times, báo do nhà nước Trung Quốc điều hành, nhưng Bắc Kinh chưa chính thức xác nhận thông tin.

    Trước thông tin về hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đầu tháng 10 một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Vì vậy, mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.


    Hoạt động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: Inquirer
    Trọng Giáp




    Posted by vnexpress.net on October 17, 2014 at 06:01:38:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]