Việt Nam và Ấn Độ dự trù ký thỏa hiệp quốc phòng

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt Nam và Ấn Độ dự trù ký thỏa hiệp quốc phòng
    Monday, October 20, 2014 3:56:49 PM

    NEW DELHI, Ấn Độ (NV) - Việt Nam và Ấn Độ sẽ ký một thỏa hiệp quốc phòng khi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thủ đô New Delhi vào cuối tháng này trong bối cảnh Hà Nội cần cải thiện khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

    Hai chiến hạm trang bị hỏa tiễn tới thăm Việt Nam hồi cuối Tháng Năm. (Hình: Soha)
    Theo tin tức thời sự, ông Dũng sẽ tới Ấn Độ công du hai ngày 27 và 28 Tháng Mười. Chuyến đi Ấn Độ của ông Dũng rất gần với cuộc thăm viếng Việt Nam của ông Pranab Mukherjee, tổng thống Ấn Độ, hồi tháng trước, cho thấy mức độ khẩn trương của nhu cầu cần phải gia tăng quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, nhất là về kinh tế và an ninh quốc phòng.

    Thỏa hiệp quốc phòng sắp được ký kết nhân chuyến tới New Delhi của ông Dũng nhằm cung cấp cho Việt Nam một số trang bị quân sự, theo các nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ được tiết lộ trên tờ Thời Báo Kinh Tế (The Economic Times) hôm Thứ Hai.

    Nguồn tin không tiết lộ những trang thiết bị quân sự đó là những thứ gì, nhưng một điều được nhiều người hiểu là cả Việt Nam và Ấn Độ sử dụng rất nhiều loại võ khí do Nga cung cấp. Tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu, xe tăng của cả hai nước đều có nguồn gốc từ Nga. Bởi vậy, nguồn tin trên cho hay Việt Nam muốn mua phụ tùng, bộ phận rời của những thứ đó từ phía Ấn Độ.

    Năm ngoái, đã có tin Ấn Độ chấp thuận một khoản tín dụng $100 triệu giúp Việt Nam mua một số tàu tuần tra do một công ty của Ấn Độ đóng. Hiện vẫn chưa thấy có tin tức nào cho biết đó là loại tàu nào, trang bị những gì, trọng tải, và bao giờ thì giao hàng. Việt Nam cũng từng được biết muốn mua hỏa tiễn siêu thanh Brahmos do liên doanh Nga-Ấn sản xuất để trang bị cho tàu ngầm và máy bay khu trục.

    Việt Nam và Ấn Độ, sau khi ký bản thỏa hiệp đối tác chiến lược năm 2007, đã ngày một thân cận với nhau hơn về an ninh quốc phòng. New Delhi đang có kế hoạch hướng về Biển Đông trong khi Hà Nội có nhu cầu đa dạng hóa quan hệ an ninh quốc phòng, cần thêm nhiều đồng minh hậu thuẫn để đối phó với chủ trương bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên vùng này.

    “Ấn Độ và Việt Nam là các đối tác tin cậy nhau và mối quan hệ quốc phòng phát triển vững vàng. Ấn Độ muốn giúp Việt Nam nhiều hơn nữa để xây dựng khả năng của lực lượng quân sự,” ông Anil Wadhwa, thứ trưởng Ngoại Giao đặc trách Đông Nam Á của chính phủ Ấn Độ, nói tại cuộc hội thảo bàn tròn tổ chức ở thủ đô New Delhi hôm Thứ Hai.

    Trong nhu cầu gia tăng quan hệ với Ấn Độ, trong chuyến đi sắp đến, ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn theo một phái đoàn với 50 doanh nghiệp để thảo luận các cơ hội hợp tác kinh tế và đầu tư giữa hai nước.

    Tuần qua, tin tức cho hay Hà Nội muốn phát triển mậu dịch, thương mại với Ấn Độ nhiều hơn nữa trong nhu cầu giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn cung cấp hàng hóa, nguyên vật liệu của Trung Quốc.

    “Việt Nam đang trông chờ các khoản đầu tư của Ấn Độ vốn là các thế mạnh của quốc gia này, như xây dựng hạ tầng, sản xuất và phân phối điện, điện toán, giáo dục, nghiên cứu và sản xuất sản phẩm canh nông. Ấn Độ có thể xuất cảng máy móc, sản phẩm kỹ nghệ, nguyên liệu kỹ nghệ, y dược và thực phẩm biến chế sang Việt Nam,” ông Nguyễn Tuấn Quang, một nhà ngoại giao của Việt Nam nói với báo ET bên lề cuộc hội thảo ngày 20 Tháng Mười.

    Theo ET, ông Quang cho hay Việt Nam sẽ dành các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư của Ấn Độ. Mậu dịch giữa hai nước dự trù sẽ đạt khoảng $15 tỉ vào cuối thập niên này. (TN)






    Posted by nguoi-viet.com on October 21, 2014 at 08:56:39:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]