Ấn Độ - Việt Nam 'gồng mình' ký kết hợp tác quốc phòng, dầu khí

    [Tintuc-hoangsatruongsa]


    Ấn Độ - Việt Nam 'gồng mình' ký kết hợp tác quốc phòng, dầu khí
    Wednesday, October 29, 2014 2:42:23 PM

    NEW DELHI (NV) .- Ấn Độ và CSVN ký kết các thỏa hiệp hợp tác quốc phòng và dầu khí trong số 8 thỏa hiệp giữa hai nước nhân dịp ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm quốc gia này và mở rộng mối quan hệ chiến lược.



    Hai ông thủ tướng Ấn Độ và CSVN chứng kiến đại diện của hai nước trao đổi văn kiện đã ký kết. (Hình: AP Photo/Saurabh Das)

    Một số lời bình luận trên truyền thông quốc tế cho rằng cả hai bên, Ấn Độ và Việt Nam, đều đã gồng mình ký kết những thỏa thuận như thế dù biết Bắc Kinh theo dõi chặt chẽ và có thể sẽ có các phản ứng sau này.

    Trên bản tin thông báo các hoạt động của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại New Delhi, Bộ Ngoại Giao CSVN lờ chuyện hai bên ký kết thỏa hiệp quốc phòng mà chỉ đề cập đến các thỏa hiệp về hợp tác dầu khí, văn hóa, ngân hàng. Có lẽ chuyện này nhạy cảm với các lãnh đạo ở Bắc Kinh nên Hà Nội không tiện đề cập.

    Tuy nhiên, trên bản thông cáo chung của hai ông thủ tướng Narendra Modi và Nguyễn Tấn Dũng mà Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) phổ biến hôm Thứ Ba 28/10/2014, tại điểm số 5 viết rằng “Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những tiến bộ đạt được trong hợp tác quốc phòng, bao gồm trao đổi đoàn, Đối thoại Chính sách Quốc phòng hàng năm, hợp tác giữa các quân binh chủng, trao đổi tàu thăm viếng, đào tạo, nâng cao năng lực và hợp tác tại các diễn đàn khu vực, trong đó có Chương trình Hành động bom mìn vì mục đích nhân đạo. Hai Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai Hiệp định tín dụng trị giá 100 triệu USD do Ấn Độ dành cho Việt Nam phục vụ mua sắm quốc phòng.”

    Tin tức trước đây và mấy ngày qua cho hay khoản tín dụng $100 triệu sẽ được sử dụng để CSVN mua 4 tàu tuần duyên do một công ty Ấn Độ đóng. Với ngân khoản nhỏ như thế, cũng sẽ là loại tàu tuần cỡ nhỏ nếu Hà Nội không bỏ thêm tiền.

    Cùng với việc cấp tín dụng mua tàu tuần, Ấn Độ cũng sẽ mở rộng hơn các chương trình huấn luyện cho phi công Việt Nam bay Sukhoi SU 30-MK và tác chiến tàu ngầm. Hiện đang có 54 thủy thủ tàu ngầm của Việt Nam dự chương trình huấn luyện tác chiến dưới nước theo một khóa học kéo dài một năm và đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

    “Tất cả mọi người đều lo ngại chuyện không biết Trung Quốc sẽ làm gì trong những ngày sắp tới.” A.B. Mahapatra, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến Lược Á châu – Ấn Độ, trụ sở ở New Delhi, phát biểu với tạp chí Time. “Đó cũng là mối quan tâm của cả Việt Nam và Ấn Độ hiện nay”.

    Bên cạnh thỏa hiệp hợp tác an ninh quốc phòng, Việt Nam và Ấn Độ cũng ký hai thỏa thuận về hợp tác dầu khí giữa hai công ty dầu khí quốc doanh của hai nước. Việt Nam đã đề nghị “biếu không” quyền dò tìm dầu khí 5 khu vực trên các vùng biển chủ quyền của Việt Nam mà không phải qua các thủ tục đấu thầu quốc tế.

    Hai lô 127 và 128 ngoài khơi phía đông tỉnh Ninh Thuận từng được giao cho Ấn Độ, nhưng Ấn bỏ lô 127 vì không tìm thấy dầu. Việt Nam cho Ấn tiếp tục dò tìm tại lô 128 cho đến năm tới. Cả hai lô này đều có cái vạch “Lưỡi Bò” vắt chéo qua. Bởi vậy, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc vội vàng lên tiếng đe nẹt rằng “Nếu sự hợp tác (giữa Việt Nam và Ấn Độ) gây thiệt hại cho chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi nhất quyết chống lại.”

    Theo nhận định của ông Mahapatra “Ấn và Việt Nam nhận ra rằng nếu họ không đối diện Trung Quốc bây giờ, họ sẽ mất (lãnh thổ) vĩnh viễn.” (TN)




    Posted by nguoi-viet.com on October 29, 2014 at 21:11:51:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]