Ðô ðốc hải quân Trung Quốc ðòi lập trạm radar trên Biển Ðông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Sáu, 13/03/2015 - 14:10
    Äô đốc hải quân Trung Quốc đòi lập trạm radar trên Biển Äông

    Dân trí Phát biểu vá»›i truyá»n thông Trung Quốc hồi đầu tuần, chuẩn đô đốc hải quân nÆ°á»›c này Yin Zhuo cho rằng việc lập các trạm radar và đài thu sóng trên các đảo mà Trung Quốc kiểm soát tại Biển Äông là cần thiết, để há»— trợ cứu há»— các vụ nhÆ° MH370.

    Ông Yin Zhuo (trái) tham dự hội nghị của CPPCC tại Bắc Kinh (Ảnh: CNS)
    Thông tin được ông Yin Zhuo khẳng định vá»›i hãng thông tấn CNS hôm 9/3 vừa qua. Vị chuẩn đô đốc này khẳng định, việc lập các trạm radar và đài thu sóng trên Biển Äông sẽ há»— trợ tốt hÆ¡n các chiến dịch tìm kiếm và cứu há»™ nhÆ° vụ chuyến bay MH370 mất tích.

    Ngày 8/3 năm ngoái, chuyến bay của Malaysia Airlines trên hành trình từ Kuala Lumpur tá»›i Bắc Kinh, vá»›i phần lá»›n hành khách là ngÆ°á»i Trung Quốc đã bị mất tích khi chuẩn bị tiến vào Biển Äông. Dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay đã chuyển hÆ°á»›ng và được nhận định rÆ¡i xuống Ấn Äá»™ DÆ°Æ¡ng.

    Yin khẳng định các trang thiết bị nhÆ° trên có thể được sá»­ dụng để theo dõi liên lạc giữa phi công và đài kiểm soát không lÆ°u đối vá»›i các máy bay hoạt Ä‘á»™ng trên không phận Biển Äông.

    Vị sỹ quan này khẳng định Biển Äông là má»™t tuyến hàng hải quốc tế trá»ng yếu, bởi 40% chuyến bay thÆ°Æ¡ng mại và tàu hàng phải Ä‘i qua khu vá»±c này. Yin nhấn mạnh rằng, theo má»™t quyết định của Tổ chức hàng hải quốc tế Ä‘Æ°a ra năm 1985, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông phải chịu trách nhiệm các chiến dịch cứu há»™ ở khu vá»±c phía Bắc vÄ© tuyến số 10 và phía Tây kinh tuyến 124, vốn bao trùm toàn bá»™ Biển Äông.

    Và do vậy, theo luận Ä‘iệu của ông Yin, sá»± có mặt của Trung Quốc tại Biển Äông giữ vai trò thiết yếu bởi các nÆ°á»›c láng giá»ng cÅ©ng Ä‘ang đối mặt vá»›i các vấn Ä‘á» an ninh truyá»n thông, nhÆ° các vụ cÆ°á»›p biển và các nhóm tá»™i phạm khác Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng bất hợp pháp trong khu vá»±c, bao gồm hoạt Ä‘á»™ng buôn lậu ma túy.

    Yin tin rằng hải quân của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, và các cơ quan an toàn hàng hải khác của Trung Quốc cũng như Hồng Kông sẽ rất hữu ích trong việc đảm bảo hòa bình và thịnh vượng.

    Trung Quốc hiện tuyên bố chủ quyá»n vá»›i hầu nhÆ° toàn bá»™ Biển Äông, và tiếp tục tranh chấp vá»›i má»™t loạt quốc gia khác nhÆ° Philippines, Malaysia, Brunei, đảo Äài Loan và Việt Nam.

    Thanh Tùng
    Theo Want China Times



    Posted by dantri.com.vn on March 13, 2015 at 11:15:47:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]