Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải tại Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 16/04/2015 - 17:25
    Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố về an ninh hàng hải tại Biển Đông

    Dân trí Hội nghị Ngoại trưởng nhóm G7 ngày 16/4 đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động hàng hải ở biển Đông và biển Hoa Đông.

    >> Ngoại trưởng G7 thảo luận về an ninh biển châu Á

    Ngoại trưởng các nước G7 và đại diện của Liên minh châu Âu (Ảnh: Spigel)

    Sau hai ngày họp tại thành phố Luebeck ở Đức, ngoại trưởng các nước G7, gồm Anh, Pháp, Đức, Italia, Mỹ, Canada và Nhật Bản, đã ra Tuyên bố về An ninh Hàng hải.
    Tuyên bố nêu rõ rằng ngoại trưởng các nước G7 quan ngại về những hành động đơn phương, bao gồm cải tạo đất trên diện rộng, vốn làm thay đổi thực trang ở biển Đông cũng như làm gia tăng căng thẳng, của Trung Quốc thời gian qua.

    Cũng theo tuyên bố, ngoại trưởng các nước G7 phản đối bất cứ nỗ lực khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc hàng hải thong qua các hình thức đe dọa, ép buộc hoặc vũ lực.

    Cũng tại hội nghị nêu trên, ngoại trưởng các nước G7 cũng kêu gọi các bên liên quan ở Ukraine thực thi đầy đủ trách nhiệm và những cam kết đã ghi trong thỏa thuận Minsk. G7 một lần nữa kêu gọi Nga hợp tác để tìm ra một giải pháp cho tình hình hiện nay tại miền Đông.

    Về tình hình tại Trung Đông, ngoại trưởng các nước G7 lên án mạnh mẽ những vụ tấn công tàn bạo và trái pháp luật, cũng như những vụ vi phạm nhân quyền của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tuyên bố của nhóm G-7 cho rằng cần phải có các biện pháp toàn diện, bao gồm các chính sách kinh tế và giáo dục, giúp ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan lan rộng.

    Ngoài ra, một trong những chủ đề được đưa ra thảo luận trong cuộc họp nêu trên của ngoại trưởng nhóm G-7 là về Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB). Nhóm G7 nhất trí về việc hợp tác bằng cách chia sẻ thông tin vì điều nay giúp bảo đảm quá trình điều hành mỗi quốc gia.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông cùng với người đồng cấp các nước đã thảo luận về môi trường an ninh tại châu Â. Theo ông, đây là vấn đề cấp thiết cần được đưa ra thảo luận vì Nhật Bản là quốc gia châu Á duy nhất tham gia nhóm G7.

    Ngọc Anh
    Theo NHK




    Posted by dantri.com.vn on April 16, 2015 at 19:53:15:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]