Nhật, Mỹ có thể tuần tra chung trên Biển Đông

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Thứ Năm, 30/04/2015 - 14:18
    Nhật, Mỹ có thể tuần tra chung trên Biển Đông

    Dân trí Nhật Bản có thể sẽ cùng Mỹ tham gia tuần tra chung trên không phận Biển Đông, nhằm ứng phó với ý định ngày một lộ rõ của Trung Quốc trong việc sử dụng những khu vực được bồi lấn trên vùng biển này, các nguồn tin từ giới chức hai nước cho biết.
    >> Bài phát biểu lịch sử của Thủ tướng Abe trước Quốc hội Mỹ

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cùng bày tỏ quan ngại về các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông (Ảnh: AFP)
    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện đang có chuyến công du Washington để thảo luận các kế hoạch của ông trong việc đưa Nhật Bản nắm giữ vai trò an ninh rộng lớn hơn, ngoài việc trực tiếp phòng thủ chủ quyền biển đảo tại quê nhà. Các cuộc hội đàm đã đi tới việc hai nước tuyên bố những định hướng mới về hợp tác quân sự.

    Mặc dù những kế hoạch này chưa được chốt lại, Nhật Bản và Mỹ có thể cùng nhau tuần tra trên Biển Đông, hoặc luân phiên tiến hành các cuộc tuần tra từ đảo Okinawa của Nhật, nằm bên rìa biển Hoa Đông, các nguồn tin trong chính phủ Nhật tiết lộ.

    Việc Nhật tuần tra trên không tại khu vực Trung Quốc đang ngày một quyết tâm khẳng định chủ quyền, bao gồm cả một chương trình bồi đất lấn biển khổng lồ, được nhận định có thể khiến Bắc Kinh nổi giận.

    Dù vậy giới chức quân sự tại Tokyo cũng lo ngại rằng việc không hành động sẽ giúp Trung Quốc sẽ áp đặt được quyền giám sát với khu vực là nơi có tới 5000 tỷ USD hàng hóa được vận chuyển qua vùng biển này mỗi năm, và không ít trong số này hướng tới Nhật.

    “Chúng ta phải cho Trung Quốc thấy họ không sở hữu vùng biển đó”, nguồn tin giấu tên trong chính quyền Nhật khẳng định.

    Phát biểu với phóng viên sau cuộc hội đàm với ông Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, hai nước đều quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, bao gồm cả hoạt động bồi đắp các bãi đá cũng như xây dựng các công trình mới.

    Ông Obama khẳng định Mỹ và Nhật “đều thống nhất trong cam kết của mình đối với tự do đi lại trên biển và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

    Thanh Tùng
    Theo Sputnik News


    Posted by dantri.com.vn on April 30, 2015 at 06:10:06:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]