Việt Nam cải tạo hai đảo ở khu vực Trường Sa

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Việt Nam cải tạo hai đảo ở khu vực Trường Sa
    RFA 08.05.2015

    Đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Ảnh chụp năm 2011.
    AFP PHOTO
    Việt Nam tiến hành hoạt động cải tạo đất tại hai đảo mà nước này đang quản lý ở khu vực Trường Sa. Những hình chụp từ vệ tinh được đưa ra gần đây cho thấy như thế, tuy nhiên qui mô không thể nào so sánh với hoạt động bồi đắp tôn tạo của Trung Quốc cũng ở Trường Sa.

    Tin cho biết những hình ảnh do DigitalGlobe chụp từ tháng trước, và được đưa lên website của Trung Tâm Chiến Lược Và Nghiên Cứu Quốc Tế CSIS ở Washington, cho thấy hoạt động mở rộng mà Việt Nam tiến hành được thực hiện trên đảo Sơn Ca và đảo Đá Tây.

    Theo thông tin của Trung Tâm Chiến Lược Và Nghiên Cứu Quốc Tế, từ tháng Tám 2011 đến tháng Hai 2015, những hoạt động bồi đắp và tôn tạo đã nới rộng diện tích đảo Sơn Ca từ 41.690 mét vuông lên 62.690 mét vuông.

    Vẫn theo CSIS, chừng như Việt Nam đang thiết đặt những phương tiện phòng thủ như giao thông hào và những ụ súng trên đảo.

    Trong khi đó, tại đảo Đá Tây, khoảng 65.000 mét đất đã được cải tạo với một số cơ sở mới, trong đó có một cảng biển mới xây.

    Hoạt động này dường như được bắt đầu từ tháng Tám 2012, tức từ lâu trước khi Trung Quốc khởi sự kế hoạch bồi đắp và cải tạo lớn ở Trường Sa.

    Cũng tin liên quan, Việt Nam phản đối quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông.

    Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình , hôm nay lên tiếng bác bỏ tuyên bố ngày 8 tháng Năm của Trung Quốc, cho rằng Việt Nam đã mở rộng, bồi đắp, lấn biển một cách qui mô trên các đảo đá thuộc quyền Trung Quốc mà Việt Nam đang chiếm giữ trên biển Đông.

    Được biết mới đây phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc đưa ra một công hàm với phái đoàn thường trực các nước khác, qua đó khẳng định chủ quyền và các yêu sách liên quan của Bắc Kinh trên Biển Đông, nói rằng các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở các đảo và bãi trên Biển Đông là hợp pháp và chính đáng.

    Trả lời báo chí về điều này, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình nói đây là những quan điểm sai trái và không có cơ sở pháp lý, rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình trên Biển Đông. Ông nhấn mạnh đây là những quyền phù hợp với Công Pháp Quốc Tế, trong đó có Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển năm 1982.

    Vẫn theo lời ông Lê Hải Bình, những hoạt động tôn tạo, mở rộng các đảo đá mà Trung Quốc đang làm chẳng những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam mà còn gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế trong đó có ASEAN. Ông nói Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngưng ngay lập tức những hoạt động tạo thêm phức tạp căng thẳng trên Biển Đông, tôn trong luật quốc tế đặc biệt Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển cũng như thực thi nghiêm chỉnh Bản Tuyên Bố Về Ứng Xử DOC của các bên ở Biển Đông.


    Posted by RFA on May 09, 2015 at 04:56:36:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]