Trao đổi thư tín với thính giả (05.06.2015)

    [Tintuc-hoangsatruongsa]

    Trao đổi thư tín với thính giả (05.06.2015)
    Hòa Ái, phóng viên RFA
    2015-06-05

    An ninh bên ngoài nhà cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng.
    Citizen photo


    Sách nhiễu cựu tù nhân lương tâm

    Trong tuần qua, dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm đến thông tin tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên cùng chị em gái ở Hải Phòng bị an ninh mặc thường phục đánh đập khi Blogger Mẹ Nấm đến thăm gặp và phiên tòa sơ thẩm tại Vạn Ninh với bản án 15 tháng tù giam dành cho 2 người dân chỉ vì đau đớn kêu gào “Công an đánh chết người” khi cháu ruột Tu Ngọc Thạch bị các công an xã đánh chết hồi năm 2013. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng ý kiến của quý khán thính giả về chế độ Công an trị ở VN hiện nay:

    “Người thường còn bị sách nhiễu huống hồ tù nhân”.

    “Như vậy là Công an có quyền đánh chết người còn thân nhân có biết phải im lặng, không được kêu ca thắc mắc”.

    “Chỉ có quỷ dữ mới đánh đập lương dân!”

    “Công an Cộng sản là một tổ chức xã hội đen đứng trên pháp luật”.

    “Xã hội đen chính hiệu ở VN đấy! Mọi người vẫn nói với nhau thời buổi bây giờ đất nước bị lãnh đạo bởi bọn xã hội đen”.

    “Sống ở VN ngày nay như sống thời còn phong kiến. Trái ý của Đảng CSVN giống hệt chống vua, bất chấp đúng sai”.

    “Đó là hậu quả của việc lãnh đạo CSVN không thượng tôn pháp luật, dựa dẫm vào đội ngũ Công an trị”.

    “Cứ như này người dân biết bao giờ hết khổ, quốc gia đến bao giờ mới phát triển đây? Trả lương cho những kẻ hành dân này cũng làm nghèo đất nước. Sao không giỏi ra chống Trung Quốc mà cứ kiếm dân mình ra hà hiếp vậy?”

    Tàu TQ săn đuổi tàu cứu hộ VN

    Về tình hình căng thẳng ở biển Đông, trong tuần qua, dư luận cũng phẫn nộ trước thái độ dè dặt của Hà Nội trước việc tàu Trung Quốc săn đuổi tàu cứu hộ ngư dân của Việt Nam hôm mùng 1 tháng 6 tại đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao VN, bà Phạm Thu Hằng nói hiện thông tin này đang được kiểm tra. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng những ý kiến liên quan:

    Tàu Trung quốc ngang nhiên đâm chìm một tàu cá Việt Nam trước sự chứng kiến của nhiều ngư dân trên các tàu cá khác ngày 26 tháng 5, 2014.
    Tàu Trung quốc ngang nhiên đâm chìm một tàu cá Việt Nam trước sự chứng kiến của nhiều ngư dân trên các tàu cá khác ngày 26 tháng 5, 2014.
    “Tàu lạ vào hải phận mình thì bắt nó biết là ai ngay chứ sao nói tàu lạ hoài? Là tàu Trung cộng chứ ai! Đi cứu dân trên biển mình bị người ngoài cản trở mà im re?”

    “Cứ nói thẳng là tàu Trung cộng, tại sao cứ phải nói tàu lạ? Người dân ai chả biết đó là tàu Trung Quốc. Nếu là tàu lạ cảnh báo và bắt họ nói là của nước nào? Cảnh sát biển đâu hết rồi? Cứ động viên ngư dân bám biển nhưng khi xảy ra chuyện thì không thấy cảnh sát biển đâu hết vậy?”

    “Trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN, vậy cho hỏi Hải quân VN được thành lập để làm gì mà tàu VN trong lãnh hải thuộc chủ quyền quốc gia mà còn bị đuổi?”

    "Đợi kiểm tra. Ai kiểm tra? Vẫn điệp khúc cũ ‘tàu lạ’ hoặc ‘tàu nước ngoài’. Chỉ tội cho ngư dân Việt!”

    “Thuyền trưởng tàu cứu hộ VN đã nói rõ là tàu Trung Quốc cố tình cản trở, chứ đâu có nói tàu lạ, chỉ có quan chức ngồi bàn giấy mới sợ nên nói thế thôi”.

    “Từ ngữ của người phát ngôn ‘chủ quyền không tranh cãi của VN’ có nghĩa là Việt Nam không tranh cãi nữa vì VN đã mất những hòn đảo mà Trung Quốc đã chiếm đóng rồi. Nếu là của VN thì Nhà nước hãy chứng minh tại sao đảo của mình mà mình không được sử dụng, biển của mình mà mình không được đánh bắt cá và mỗi lần như vậy đều bị Trung Quốc tấn công, xua đuổi?”

    “Bà Phạm Thu Hằng nói ‘thông tin này đang được kiểm tra’. Xin hỏi quý vị-những người lãnh đạo khi lãnh lương từ những đồng tiền có máu và nước mắt của đồng bào ta có xấu hổ không?”

    “Tới lúc chết rồi mà vẫn còn kiểm chứng thông tin! Nhà nước kiểu gì vậy?”

    “Tàu Trung Q uốc hại ngư dân mình, cướp biển đảo mình mà không dám nói tên thì thử hỏi làm sao bảo vệ biển đảo, đất nước tổ tiên, ông cha để lại? Giờ giả điếc, giả đui không nghe, không thấy nữa, rồi mặc cho Trung Quốc lấn chiếm biển đảo, tức VN đang bị Trung cộng xâm chiếm rồi”.

    “Xin chào đài ACTD, tôi là một người yêu nước. Tôi có một điều quan tâm và trăn trở là việc VN không biết đang có nguy cơ hay là đang bước vào một thời kỳ Bắc thuộc mới? Trong mối quan hệ Việt-Trung từ trước đến giờ, nếu các bạn có quan tâm tới tình hình trong nước, thì sẽ thấy thay vì Trung Quốc dùng quân sự để xâm chiếm nước ta nhưng bây giờ họ dùng một ý thức hệ và tôi có linh cảm rằng một bàn tay nào đó đang xâm nhập ngay chính Bộ Chính trị của VN. VN bây giờ đang bị lệ thuộc hoàn toàn vào kinh tế Trung Quốc. Tôi hy vọng chúng ta có biện pháp nào đó để nhân dân trong nước gây áp lực cho chính quyền mở ra công khai ‘Hội nghị Thành Đô’ đã ký như thế nào. Nếu chúng ta cứ im lặng thì Cộng sản có thể đưa chúng ta vào chuyện đã rồi, có nghĩa là chúng ta có thể bị mất nước, bị lệ thuộc hoàn toàn vào Trung cộng”.

    Bầu cử Quốc hội

    Và bây giờ, Hòa Ái gửi đến tin nhắn chia sẻ của 2 thính giả gửi về đài trong tuần vừa rồi.

    “Tôi là thính giả ở San Diego. Hổm nay ở VN nói về vấn đề trưng cầu dân ý, soạn thảo luật này luật kia… Trước nhất cho tôi kính chuyển lời về bà con cô bác người VN ở trong nước và cũng kính chúc sức khỏe các đại biểu dân cử vào Quốc hội. Tôi xin thành thật cũng có một số người trong Quốc hội này cũng có tinh thần yêu nước nhưng nhìn kỹ trở lại thì tất cả đại biểu này ai bầu, ai đề cử? Rõ ràng 100% không sai trật, chính các ông cũng là đảng viên. Cũng có một số người muốn vào nhưng không được. Thành ra, mấy ông bầu vô, lãnh lương của ai? Là tiền thuế của người dân đóng vào. Thử hỏi mấy ông làm gì trong Quốc hội? Soạn ra cái gì? Lợi ích cái gì? Có phải lợi ích bỏ túi riêng cho đảng phái các ông không? Có ngó ngàng tới dân hay không? Tui xin lỗi các ông, bà đại biểu có tinh thần yêu nước. Đồng bào trong nước bây giờ nói tóm lại không tin tưởng vào đảng thành lập ra Quốc hội nữa. Đồng thời cũng cảm ơn tất cả các nhà trí thức yêu nước, dân chủ nhân quyền đã nói lên nhiều. Mong tất cả đồng bào, anh chị cô bác trí thức hãy nhận định điều này: Đảng này không pahri do dân, Quốc hội này cũng không phải do dân”.

    “Thưa quý đài ACTD, gia đình tôi, cha ông tôi trước 19/5/1945 tham gia đóng góp cho Cộng sản. Đến đời tôi cũng tham gia vào quân đội của Cộng sản vì tin tưởng rằng Chủ nghĩa Vô sản của Cộng sản sẽ thành công. Nhưng đến bây giờ chúng tôi thấy rằng Chủ nghĩa Vô sản chỉ là thứ viễn vông mà Cộng sản nghĩ ra để lừa bịp nhân dân. Thực chất bọn Cộng sản gian tham và độc ác trên cõi đời này mà thôi. Chúng tôi không cảm thấy tin tưởng và đi theo Cộng sản nữa”.

    Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái trả lời các thắc mắc sau:

    “Xin chào. Tên tôi là Mạnh Võ. Tôi muốn theo dõi trang web của đài ACTD để tôi tiện theo dõi mỗi ngày. Xin quý anh, chị cho tôi biết và hướng dẫn tôi vào trang web của đài. Cảm ơn”.

    “Tôi là người nghe đài ở VN. Chúng tôi thấy lúc này các trang mạng của nước ngoài bị chặn hết, chúng tôi chẳng còn được nghe thấy gì cả. Chúng tôi cảm thấy người VN chúng tôi rất thiệt thòi. Vậy chúng tôi đề nghị bên nhà đài lên tiếng để VN bỏ vấn đề chặn này, đem lại tự do ngôn luận, tự do báo chí, giúp đỡ cho nhân dân VN có thể tiếp cận với tin tức của đài ACTD. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn”.

    Thưa quý thính giả, chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD vẫn được phát qua làn sóng radio vào buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 sáng trên làn sóng ngắn 31 mét và vào buổi tối từ 9 đến 10 giờ tối trên làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 khz.

    Các chương trình phát thanh được lưu trữ trên trang web tại:

    www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

    Quý thính giả cũng có thể truy cập vào trang Facebook của đài tại:

    www.facebook.com/RFAVietnam để cập nhật các proxy vượt tường lửa mới nhất khi các link dẫn vào trang nhà của đài bị chặn.

    Quý vị cũng có thể truy cập vào kênh Soundcloud hoặc Youtube để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình tại đường dẫn:

    www.soundcloud.com/rfavietnam

    www.youtube.com/rfavietnamese

    Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề mà quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt ngữ, quý thính giả có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org. Ngoài ra, quý vị có thể gọi vào hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

    Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý vị cùng Hòa Ái. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an vui. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.



    Posted by RFA on June 05, 2015 at 21:23:44:


    [Tintuc-hoangsatruongsa]